Hàn Quốc: CPI tháng Hai tăng cao nhất trong một năm qua

10:19' - 04/03/2021
BNEWS Theo công bố của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT) ngày 4/3, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng Hai tăng cao nhất trong một năm qua, chủ yếu do giá nông sản và vật nuôi tăng mạnh.

Cụ thể, CPI tháng Hai tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2020, đánh dấu mức tăng nhanh nhất trong một năm qua, đồng thời cũng là lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trên 1% kể từ tháng Chín năm ngoái.

Trong tháng Hai, CPI cơ bản không bao gồm biến động giá của giá thực phẩm và xăng dầu, tăng 0,3% so với tháng trước.

Theo KOSTAT, so với cùng kỳ năm ngoái, giá nông sản, vật nuôi và thủy sản tăng 16,2%, mức tăng nhanh nhất trong 10 năm qua.

Theo đó, giá nông sản và trứng lần lượt tăng 21,3% và 41,7% do sản xuất rau bị tác động tiêu cực của thời tiết băng giá và ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch cúm gia cầm thời gian gần đây.

Trong khi đó, giá xăng dầu giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn giá dịch vụ tăng 0,5%. Giá nhà đất tiếp tục tăng tháng thứ 10 liên tiếp đạt mức 0,9% bất chấp những nỗ lực ổn định giá của chính phủ.

Áp lực lạm phát tổng thể của Hàn Quốc vẫn được duy trì ở mức thấp do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, giá thực phẩm và xăng dầu tăng trong thời gian gần đây đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gia tăng lạm phát trong bối cảnh kinh tế suy thoái do đại dịch.

KOSTAT cho biết CPI dự kiến sẽ tiếp tục tăng do áp lực lạm phát từ cả phía cung và cầu của thị trường vẫn còn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một quan chức của cơ quan này nhận định tình hình không đáng lo ngại do các nhà chức trách đã chủ động các công cụ điều tiết để ổn định lạm phát”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục