Hàn Quốc cử đoàn sang tu sửa văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong

10:45' - 02/07/2018
BNEWS Sáng 2/7, một nhóm 26 người gồm quan chức và công nhân nước này đã đi qua biên giới với Triều Tiên để tới thị trấn Kaesong tiến hành tu sửa các cơ sở sẽ được dùng làm văn phòng liên lạc liên Triều.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nhóm công tác trên được cử đi sau khi các đợt kiểm tra cho thấy cần phải tu sửa những cơ sở này mới có thể dùng làm văn phòng liên lạc và nơi ở cho các nhân viên liên quan. Việc tu sửa sẽ chủ yếu tập trung vào những khu vực dùng làm nơi ở cho những người được cử đến làm việc tại văn phòng.

Toàn cảnh cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên về kế hoạch mở lại văn phòng liên lạc chung tại Kaesong ngày 8/6. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Các cơ sở trên từng được một ủy ban chung của hai miền Triều Tiên sử dụng để giám sát khu liên hợp công nghiệp chung Kaesong. Phần lớn các cơ sở này đã bị bỏ không từ năm 2010 khi Triều Tiên rút khỏi ủy ban chung nhằm phản đối các biện pháp trừng phạt của Seoul áp đặt với Bình Nhưỡng sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc trong cùng năm.

Kế hoạch mở văn phòng liên lạc đã được nhất trí tại cuộc họp các quan chức cấp cao hai miền ngày 1/6 vừa qua, nhằm tăng cường trao đổi qua biên giới sau các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong tháng 4 và tháng 5.

Liên quan tình hình Bán đảo Triều Tiên, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 2/7 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm 2 nhà máy dệt may tại thị trấn Sinuiju ở biên giới Tây Bắc giáp Trung Quốc. Một số quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm này.

Theo KCNA, thăm nhà máy Sinuiju được xây dựng vào cuối những năm 1950, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh nhà máy này đã đóng góp lớn vào ngành công nghiệp nhẹ của Triều Tiên trong nhiều thập kỷ, đồng thời kêu gọi công nhân tại đây nỗ lực tăng năng suất.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp truyền thông Triều Tiên đưa tin về chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trước đó, theo KCNA ngày 1/7, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju và một số quan chức cấp cao Triều Tiên đã thăm nhà máy sản xuất mỹ phẩm tại Sinuiju.

Giới phân tích nhận định các chuyến thăm nói trên của ông Kim Jong-un diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên đang thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước, ông Kim Jong-un cũng đã tới thăm các khu công nghiệp lớn của Trung Quốc./.

>>>Hàn Quốc xúc tiến mở văn phòng liên lạc với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục