Hàn Quốc dành nhiều ưu đãi cho các nhà sản xuất chip trong nước

09:00' - 26/07/2022
BNEWS Hàn Quốc cho biết nước này sẽ dành nhiều ưu đãi về thuế và hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất chip trong nước, đồng thời hỗ trợ đào tạo 150.000 chuyên gia trong lĩnh vực này.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) cho biết, mục tiêu của chính phủ là tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất chip Hàn Quốc đẩy mạnh triển khai các kế hoạch đầu tư nội địa.

 
Các gã khổng lồ về công nghệ, gồm Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc. đã tuyên bố đầu tư tổng cộng 340.000 tỷ won (258,69 tỷ USD) vào thị trường trong nước trong 5 năm tới nhằm đối phó với cuộc chiến khốc liệt về năng lực công nghệ và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng gia tăng.

MOTIE cho biết chính phủ cam kết hỗ trợ đầy đủ để đưa Hàn Quốc trở thành “siêu cường toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn” và công bố một loạt các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này.

Theo kế hoạch, chính phủ cam kết cung cấp kinh phí để các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng tại các khu phức hợp bán dẫn ở các thành phố Pyeongtaek và Yongin, tỉnh Gyeonggi, phía Nam thủ đô Seoul.

Chính phủ cũng sẽ giảm bớt các quy định liên quan đến xây dựng các cơ sở nói trên, đồng thời đẩy nhanh quy trình phê duyệt cấp nhà nước bằng cách sửa đổi các luật liên quan.

Chính sách mới cũng đề cập đến việc tăng tỷ lệ khấu trừ thuế lên đến 12% đối với những khoản đầu tư vào các cơ sở và công nghệ quan trọng của các doanh nghiệp quy mô lớn. Hiện tại, các công ty quy mô trung bình được hưởng mức khấu trừ thuế 12%, trong khi con số này đối với các tập đoàn lớn là 10%.

Ngoài ra, chính phủ cũng quyết định nới lỏng các quy tắc lao động trong các doanh nghiệp sản xuất chip. Theo đó, công nhân trong lĩnh vực bán dẫn có thể làm việc tới 64 giờ/tuần, thay vì 52 giờ/ tuần như hiện nay.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết nỗ lực nâng thị phần toàn cầu của nước này lên 10% vào năm 2030, từ mức 3% hiện tại.

Hàn Quốc đã duy trì vị thế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chip nhớ. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của nước này trong lĩnh vực chip hệ thống vẫn còn bị tụt hậu.

Theo MOTIE, cho đến năm 2029, khoảng 1.250 tỷ won sẽ được đầu tư nhằm phát triển ngành bán dẫn trí tuệ nhân tạo (AI) và 1.500 tỷ won khác sẽ được sử dụng để hỗ trợ các công ty trong nước chuyên về thiết kế nhưng không sản xuất chip (Fabless).

Hàn Quốc cũng chủ trương nâng tỷ lệ sản xuất trong nước đối với các vật liệu, bộ phận và thiết bị trong lĩnh vực bán dẫn từ mức 30% hiện nay lên 50% vào năm 2030, bằng cách mở rộng các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D).

Đến năm 2031, chính phủ đặt mục tiêu đào tạo ra 150.000 nhân tài thông qua việc hỗ trợ đào tạo chuyên ngành sau đại học và xây dựng các khóa học liên quan, dành riêng cho sinh viên chưa có chuyên môn về chất bán dẫn.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có kế hoạch thành lập “một học viện bán dẫn” để sinh viên đại học, người đang tìm việc, nhân viên mới được tuyển dụng và các đối tượng khác được hưởng nền giáo dục và đào tạo phù hợp, bắt đầu từ năm 2023. Chương trình dự kiến sẽ giúp nuôi dưỡng 3.600 chuyên gia cho Hàn Quốc trong vòng 5 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục