Hàn Quốc đề xuất tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Ngân hàng Kexim) vừa có thư gửi Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh và Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo nội dung thư, Ngân hàng Kexim sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công tư (PPP).
Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu và các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul (Hàn Quốc), được thực hiện theo mô hình PPP.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, trước đó, ngày 19/1/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu, định hướng liên quan dự án.
Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc (gồm Ngân hàng Kexim và một số tập đoàn và đơn vị tư vấn tài chính - kỹ thuật - pháp lý) đã trình bày kế hoạch cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.
Dự án tuyến Metro số 5 – giai đoạn 2 trước đây đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức PPP.
Hiện nay, KOICA đang tài trợ một dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) cho đoạn tuyến này.
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài 23,39 km, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài khoảng 8,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 1,66 tỷ USD. Nguồn vốn do Chính phủ Tây Ban Nha (ODA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ. Trong khi đó, giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 14,5 km./.
- Từ khóa :
- tp hồ chí minh
- metro số 5
- hàn quốc
- đường sắt đô thị
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thi công hạng mục cấp điện toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
12:38' - 19/02/2021
Ngày 19/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cùng các nhà thầu đã triển khai thi công hạng mục cấp điện cho toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM: Lấy lại tiến độ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
15:54' - 10/12/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, khắc phục ảnh hưởng dịch COVID-19, Ban đang cùng các nhà thầu triển khai giải pháp để lấy lại tiến độ dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu báo cáo nguyên nhân sự cố cầu cạn tuyến metro số 1 trước ngày 10/12
11:13' - 07/12/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, vừa có văn bản về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần một tháng để tìm ra nguyên nhân sự cố gối cầu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
19:45' - 11/11/2020
Chiều 11/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị hữu quan đi kiểm tra hiện trường tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14 gói thầu CP2, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần nâng cấp cho hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
22:05' - 09/11/2020
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên còn nhiều hạn chế, cần cập nhật, nâng cấp trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị nâng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
19:58'
Với nhiều lý do khác nhau, dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.532 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỷ đồng so với trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng cạn tỉnh Lạng Sơn
19:33'
Cục Hàng Hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch cảng cạn (ICD) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm liên kết nông sản Đồng bằng sông Cửu Long: Một điểm đến đa dịch vụ
19:27'
Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hoạt động đa dịch vụ như một trung tâm dịch vụ hành chính công.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện đúng vai trò của trái phiếu doanh nghiệp
19:20'
Chiều 19/5 tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
19:13'
Ngày 19/5, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát thực tế dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh và làm việc với các địa phương có dự án đi qua như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore
18:56'
Chiều 19/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp cải thiện logistics tại cảng Cát Lái
18:52'
Giảm ùn tắc giao thông và cải thiện logistics cảng Cát Lái là giải pháp quan trọng, tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho Tp. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến công tác tới Hoa Kỳ của Thủ tướng: Khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam
17:54'
Trong 7 ngày trên đất nước cờ hoa, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại 4 thành phố là Washington D,C, Boston, New York và San Francisco với hơn 60 hoạt động lớn nhỏ khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần thiết đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
17:41'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết phải đầu tư các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).