Hàn Quốc đền bù thiệt hại cho các doanh nghiệp tham gia dự án liên Triều

14:58' - 13/11/2017
BNEWS Các doanh nghiệp Hàn Quốc thuộc các dự án liên Triều đã quyết định chấp thuận kế hoạch đền bù của chính phủ.
Đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc, hoạt động trong các dự án liên Triều, tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 11/10. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Các doanh nghiệp Hàn Quốc, hoạt động trong các dự án liên Triều bị ngừng do căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, thông báo họ sẽ chấp nhận các khoản đền bù hàng chục tỷ won mà Chính phủ Hàn Quốc đề xuất cách đây 3 ngày.

Sau khi nhóm họp, các doanh nghiệp Hàn Quốc thuộc các dự án liên Triều đã quyết định chấp thuận kế hoạch đền bù của chính phủ, đồng thời nhất trí rằng cần có thêm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp nói trên, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực may mặc và sản xuất đồ gia dụng, cho biết sẽ đề đạt nguyện vọng này với chính phủ trước ngày 14/11 tới.

Trước đó, ngày 10/11, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định hỗ trợ thêm 66 tỷ won (khoảng 59 triệu USD) cho các công ty đã từng đầu tư vào khu công nghiệp Kaesong ngoài khoản hỗ trợ trị giá 517,3 tỷ won của chính phủ tiền nhiệm.

Các công ty này tuyên bố việc đóng cửa khu Kaesong hồi tháng 2/2016 đã gây thiệt hại cho họ hơn 1.500 tỷ won và phần tài trợ của chính phủ không đủ để bù đắp cho những thiệt hại này.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đánh giá mức thiệt hại chỉ khoảng 786 tỷ won và với phần hỗ trợ thêm này, số tiền đền bù sẽ tương đương 74% tổng số thiệt hại của các công ty.

Các nhà đầu tư vào các dự án liên Triều khác cũng sẽ được đền bù sau khi Chính phủ Hàn Quốc thẩm định lại mức độ thiệt hại. Đây sẽ là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc đền bù cho các nhà đầu tư tương tự như đối với các doanh nghiệp ở Kaesong.

Số lượng các công ty được nhận hỗ trợ sẽ được xác định sau đợt rà soát sắp tới và tiền hỗ trợ có thể được giải ngân ngay trong tháng 2/2018.

Từ khi lên nắm quyền, chính phủ theo đường lối tự do của Tổng thống Moon Jae-in cân nhắc các biện pháp bù đắp thiệt hại cho các công ty bị ảnh hưởng do các chính sách cứng rắn của các chính phủ theo đường lối bảo thủ trước đây trong giai đoạn từ tháng 1/2008-5/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục