Hàn Quốc hỗ trợ tài chính lớn cho ngành dịch vụ để mở rộng xuất khẩu

10:46' - 06/06/2023
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản tài chính hỗ trợ xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay trong vòng 5 năm tới để thúc đẩy xuất khẩu trong ngành dịch vụ.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho cho biết song song với chính sách hỗ trợ xuất khẩu, Hàn Quốc sẽ xúc tiến việc xây dựng luật cơ bản về phát triển công nghiệp dịch vụ.

Trong ngày 5/6, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và Phúc lợi đã phối hợp thành lập “Lực lượng đặc nhiệm phát triển ngành dịch vụ (TF)” và đưa ra mục tiêu tăng xuất khẩu dịch vụ lên 200 tỷ USD vào năm 2027 tức đứng vào hàng top 10 nước xuất khẩu dịch vụ hàng đầu thế giới.

 

Tỷ trọng của ngành dịch vụ trong xuất khẩu của Hàn Quốc vẫn duy trì ở mức khoảng 15% trong hơn 20 năm qua và ngành dịch vụ liên tục rơi vào tình trạng thâm hụt kinh niên. Để so sánh, mức trung bình toàn cầu, có thế thấy tỷ trọng của ngành dịch vụ trong tổng kim ngạch xuất khẩu ở Mỹ chiếm 31,0%, Anh lên tới 48,1% và tỷ trọng bình quân trên thế giới hiện là 22,3%.

Thâm hụt của ngành dịch vụ Hàn Quốc tiếp tục tăng khi nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân tăng cao đẩy nhu cầu ngoại hối vào tình trạng căng thẳng.

Theo Bộ Tài chính, giá trị gia tăng của xuất khẩu dịch vụ là 0,8, cao hơn giá trị gia tăng của ngành sản xuất (0,6) và tác động tạo việc làm của dịch vụ là 21,3, gần gấp ba lần so với mức 8,2 của ngành sản xuất.

Chính vì thế chính phủ sẽ cung cấp khoản ngân sách thúc đẩy xuất khẩu ngành dịch vụ trị giá lên đến trị giá 64.000 tỷ won, lớn nhất từ trước đến nay. Các công ty xuất khẩu trong lĩnh vực dịch vụ cũng sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế tương tự như các công ty trong ngành sản xuất.

Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các lĩnh vực dịch vụ chính như công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), sản xuất nội dung và chăm sóc sức khỏe. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa có triển vọng xuất khẩu trong lĩnh vực dịch vụ, chính phủ quyết định tăng tỷ lệ bảo lãnh tối đa từ 90% lên 95%, hạn mức bảo lãnh tăng từ 1,5 lần đến 2 lần.

Đặc biệt, hỗ trợ thuế tùy chỉnh có tính đến đặc điểm của các công ty xuất khẩu dịch vụ sẽ được xem xét để xuất khẩu dịch vụ nhận được mức hỗ trợ tương tự như xuất khẩu hàng hóa. Trong ngành dịch vụ, kế hoạch mở rộng khấu thông qua khấu trừ thuế cho chi phí sản xuất nội dung đang được thảo luận.

Để hồi sinh ngành du lịch trong nước, Chính phủ Hàn Quốc đang tăng giới hạn hoàn tiền một lần đối với các giao dịch mua hàng từ các cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố, hoàn thuế giá trị gia tăng ngay lập tức cho khách du lịch nước ngoài đối với các giao dịch trị giá từ 5 triệu won lên 6 triệu won. Hàn Quốc cũng có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng miễn thuế cho đến năm 2027.

Với mùa giảm giá đặc biệt Korea Sale sẽ diễn ra trong tháng 7, các ưu đãi mua sắm như hoàn thuế liên quan đến việc sử dụng thanh toán di động trên các trang kết nối của Trung Quốc cũng sẽ được cung cấp.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang chú trọng thúc đẩy xuất khẩu liên quan đến các dịch vụ đầy triển vọng về thiết bị bán dẫn bộ chất bán dẫn bộ nhớ AI và mạng 5G.

Các cơ quan hữu trách thời gian qua đã tiến hành nhiều cuộc họp phối hợp để đưa ra các giải pháp mở đường cho việc thâm nhập các thị trường mới nổi ở Trung Đông, ASEAN và Mỹ Latinh, nơi đang có tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số nhanh và đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục