Hàn Quốc, Hy Lạp, Anh tiếp tục triển khai tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca​

10:19' - 17/03/2021
BNEWS Một số nước châu Âu đã tạm dừng sử dụng vaccine AstraZeneca​ để điều tra các phản ứng phụ song Hàn Quốc, Hy Lạp, Anh tiếp tục triển khai tiêm loại vaccine ngừa COVID-19 này.

Ngày 17/3, cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh), mặc dù một số nước châu Âu tạm dừng sử dụng loại vaccine này để điều tra các phản ứng phụ đã được báo cáo.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong một thông cáo báo chí, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết không có bằng chứng nào về sự liên quan giữa vaccine của AstraZeneca và hiện tượng đông máu ở một số người sau khi tiêm. 

Hàn Quốc đã quyết định mở rộng sử dụng vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi trở lên để đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc khi các nghiên cứu mới ở nước ngoài cho thấy hiệu quả của chế phẩm này đối với người trong nhóm tuổi nói trên. Tổng cộng đã có khoảng 570.000 người Hàn Quốc được tiêm loại vaccine này.

Cùng ngày, KDCA thông báo ghi nhận thêm 469 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở Hàn Quốc lên 96.849 ca.

* Hãng thông tấn quốc gia AMNA ngày 16/3 đưa tin Hy Lạp tiếp tục sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca theo kế hoạch ban đầu.

Ủy ban Tiêm chủng quốc gia Hy Lạp đã xem xét vấn đề này sau khi có báo cáo về hiện tượng đông máu ở những người được tiêm vaccine của AstraZeneca.

Nhà chức trách Hy Lạp quyết định tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca theo khuyến nghị của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Thông báo cũng cho biết Hy Lạp đang theo dõi sát sao các đánh giá của EMA và WHO, cũng như các báo cáo về tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra của tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19.

Hy Lạp cung cấp 3 loại vaccine ngừa COVID-19 miễn phí và trên cơ sở tự nguyện. Cho đến nay, hơn 1,2 triệu liều vaccine đã được sử dụng chủng ngừa cho người dân.

Hơn 400.000 người đã được tiêm 2 mũi vaccine và hơn 870.000 người đã được tiêm mũi đầu tiên.

Trong 24 giờ qua, Hy Lạp ghi nhận 1.533 ca mắc mới và 59 ca tử vong do COVID-19. Cả nước hiện có tổng cộng 223.789 ca mắc và 7.196 ca tử vong.

* Tại Anh, vaccine của AstraZeneca vẫn được người dân đón nhận cho dù các quốc gia láng giềng tạm dừng sử dụng do lo ngại nguy cơ gây đông máu.

Bà Sofia Harding, một cư dân thủ đô London, chia sẻ cảm thấy hài lòng khi tiêm vaccine của AstraZeneca và cho rằng không có đủ bằng chứng về hiện tượng đông máu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bảo vệ hiệu quả của vaccine do hãng AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp sản xuất.

Trong một bài viết đăng trên tờ The Times ngày 16/3, Thủ tướng Johnson khẳng định vaccine của AstraZeneca an toàn và công dụng rất hiệu quả.

Theo ông, vaccine này được sản xuất tại nhiều nơi, từ Ấn Độ tới Mỹ, Anh và đang được sử dụng trên toàn thế giới.

* Trong khi đó, Litva thông báo dừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca. Bộ trưởng Y tế Arunas Dulkys cho biết vaccine của AstraZeneca sẽ không được sử dụng cho tới khi EMA đưa ra kết luận cuối cùng về tính an toàn của chế phẩm này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Dulkys khẳng định bản thân ông vẫn "tin tưởng" và sẵn sàng tiêm chủng vaccine này. Việc tạm dừng sử dụng chế phẩm này là "giải pháp an toàn" nhằm giảm thiểu rủi ro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục