EMA "tin tưởng chắc chắn" vào hiệu quả của vaccine AstraZeneca

07:50' - 17/03/2021
BNEWS Ngày 16/3, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu bày tỏ "tin tưởng chắc chắn" vào vaccine AstraZeneca trong phòng ngừa bệnh COVID-19 dù có lo ngại nguy cơ gây chứng huyết khối tĩnh mạch (cục máu đông).

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke nêu rõ: "Chúng tôi vẫn tin chắc chắn vào lợi ích của vaccine AstraZeneca trong phòng ngừa COVID-19...hơn là lo ngại về nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ này".

Bà khẳng định, vào thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu cho thấy vaccine này gây ra hiện  tượng cục máu đông.

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine AstraZeneca cho thấy một lượng máu rất nhỏ phát triển thành cục máu đông.

Theo người đứng đầu EMA, cơ quan cũng đang xem xét những tác dụng phụ của các loại vaccine ngừa COVID-19 khi tiến hành điều tra mối liên quan giữa vaccine AstraZeneca với nguy cơ gây ra cục máu đông.

Các chuyên gia ủy ban an toàn của EMA đang tập trung đánh giá những thông tin mới và sẽ đưa ra kết luận tại cuộc họp đặc biệt ngày 18/3 tới.

Sau đó, ủy ban này sẽ tư vấn cho EMA liệu có cần đưa ra thêm bất kỳ hành động nào không.

Trong khi đó, các chuyên gia thuộc ủy ban tư vấn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về an toàn vaccine cũng đang họp ngày 16/3 để thảo luận về vaccine AstraZeneca.

Một số nước châu Âu, trong đó có Pháp và Đức, đã ngừng dùng vaccine AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng quốc gia sau khi có những thông tin về khả năng vaccine này gây ra chứng huyết khối tĩnh mạch.

Trong ngày 16/3, Latvia và Thụy Điển đã có quyết định tương tự. Trước đó, ngày 29/1, EMA đã cấp phép sử dụng vaccine AstraZeneca cho mọi lứa tuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục