Hàn Quốc khởi động tiến trình loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy

13:20' - 14/08/2019
BNEWS Hàn Quốc ngày 14/8 đã khởi động tiến trình loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy, một động thái trả đũa Tokyo trong bối cảnh tranh cãi thương mại gia tăng giữa hai nước.
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc ngày 14/8 đã khởi động tiến trình loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy, một động thái trả đũa Tokyo trong bối cảnh tranh cãi thương mại gia tăng giữa hai nước láng giềng châu Á này.

Trước đó, hôm 12/8, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc đã công bố "Dự thảo sửa đổi Hướng dẫn xuất nhập khẩu vật tư chiến lược", theo đó điều chỉnh hệ thống phân loại các đối tác thương mại của nước này.

Nhật Bản vốn nằm trong nhóm được gọi là "Danh sách Trắng" các nước đối tác được ưu đãi về thủ tục xuất khẩu, gồm những nước tham gia bốn thỏa thuận kiểm soát xuất khẩu hàng đầu của thế giới.

Dự thảo sửa đổi của Hàn Quốc xếp Nhật Bản vào một nhóm mới - nhóm tham gia bốn thỏa thuận này nhưng được cho là "có chế độ kiểm soát xuất khẩu vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế".

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Bộ trên cho biết việc sửa đổi phân loại các đối tác thương mại sẽ có hiệu lực sau 20 ngày tiến hành thu thập ý kiến của dư luận và đánh giá của giới chuyên gia.

Trên thực tế, Nhật Bản hiện là nước duy nhất được đưa vào nhóm mới theo dự thảo sửa đổi của Hàn Quốc, mặc dù Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc phủ nhận việc lập nhóm mới này chỉ nhằm vào Nhật Bản cũng như là một biện pháp trả đũa những hạn chế xuất khẩu của Tokyo.

Theo quy định sửa đổi, thủ tục xuất khẩu sẽ phức tạp hơn, theo đó các công ty Hàn Quốc xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Nhật Bản sẽ phải đệ trình năm bộ hồ sơ đối với mỗi đơn hàng xin cấp phép xuất khẩu, thay vì chỉ ba hồ sơ như quy định hiện hành. Thời gian thẩm định hồ sơ cũng lâu hơn, khoảng 15 ngày thay vì chỉ năm ngày như hiện nay.

Ngoài ra, Hàn Quốc đang có những bước chuẩn bị khởi kiện lên Tổ chức  Thương mại Thế giới (WTO) về tranh cãi thương mại giữa hai nước, song thông tin chi tiết liên quan chưa được tiết lộ.

Căng thẳng leo thang sau khi Nhật Bản quyết định hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chip điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, đồng thời loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác được ưu đãi thương mại - quyết định có hiệu lực từ ngày 28/8 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục