Hàn Quốc không cấp phép đăng ký bản quyền đối với nội dung do AI tạo ra

10:31' - 31/12/2023
BNEWS Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (MCST) Hàn Quốc thông báo sẽ không cấp phép đăng ký bản quyền đối với nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

MCST đưa ra quyết định trên trong bối cảnh thế giới vẫn đang tranh luận về tính pháp lý của AI như một thực thể sáng tạo. Đây cũng là một trong những biện pháp Chính phủ Hàn Quốc định thực hiện nhằm đưa nước này trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về bảo vệ bản quyền.

 

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng MCST Yu In-chon nhấn mạnh Hàn Quốc phải tích cực và chủ động thích ứng với môi trường bản quyền mới, trong bối cảnh sự phát triển của các công nghệ AI mới đang mang lại những thay đổi trong sáng tạo.

Với chức năng giám sát chính sách bản quyền của Hàn Quốc, MCST đã tham gia các cuộc thảo luận nhằm xây dựng hướng dẫn sát với thực tế cho các chủ thể trong ngành văn hóa đang phải đối mặt với thách thức đặt ra trong kỷ nguyên AI.

Sau thời gian thảo luận, MCST quyết định không cấp phép đăng ký bản quyền đối với nội dung do AI tạo ra mà không có sự can thiệp sáng tạo của con người. MCST nhấn mạnh việc đăng ký bản quyền chỉ dành cho những sáng tạo có thể truyền tải rõ những tư duy và cảm xúc của con người.

MCST cho biết sẽ sớm phổ biến quyết định trên qua phát hành “Sách hướng dẫn bản quyền AI” dành cho doanh nghiệp AI, chủ bản quyền và người dùng. Hướng dẫn về bản quyền AI cũng chỉ rõ các doanh nghiệp AI cần đền bù công bằng đối với chủ bản quyền để đảm bảo quyền sử dụng sản phẩm cho tác giả.

Đối với người nắm giữ bản quyền, hướng dẫn trên khuyến nghị các tác giả nên bày tỏ rõ ràng ý định sử dụng hoặc áp dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn việc các sáng tạo của họ bị sử dụng cho việc nghiên cứu AI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục