Bán hàng livestream kích thích chuỗi cung ứng công nghệ trí tuệ nhân tạo
Đây được xem là một trong số ít điểm sáng trong một nền kinh tế đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại. Theo phân tích của McKinsey, doanh số bán hàng livestream đã tăng 19% trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân mới nhất trong tháng 11/2023, trong khi doanh số bán hàng qua thương mại điện tử truyền thống giảm 1%.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng livestream để chào hàng thay vì chỉ tập trung cho thương mại điện tử truyền thống. Nhiều người bán hàng livestream đã trở nên nổi tiếng sau một đêm, thậm chí là thành triệu phú nhờ bán hàng livestream.
Đối tác cấp cao và là người phụ trách bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của McKinsey tại châu Á, ông Daniel Zipser cho biết lĩnh vực phát trực tuyến, đặc biệt là bán hàng quan livestream là lĩnh vực mà không quốc gia nào trên thế giới có được ở quy mô như Trung Quốc.
Sự bùng nổ của mảng livestream đã kích thích hàng loạt chuỗi cung ứng và kinh doanh liên quan, ví dụ như công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho mảng này. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ dùng những người bán hàng ảo thiết kế bởi AI để bán hàng trực tuyến. Công nghệ này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí nhân lực, liên tục bán hàng livestream không mệt mỏi.
Nhà phân tích chính của Forrester, bà Xiaofeng Wang cho biết chất lượng của các buổi livestream thực tế ảo đang ngày càng cải thiện khi người dẫn chương trình ảo trông ngày một thực tế hơn và tương tác tốt hơn.
Theo bà Wang, việc sử dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những "người nổi tiếng" bán hàng livestream hiện nay, chưa kể đến việc nếu những người nổi tiếng này dính vào bê bối hoặc bị cấm sóng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến các nhãn hàng.
Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào bán hàng livestream cũng khiến những người bán hàng trực tuyến có nguy cơ thất nghiệp rất lớn.
Tencent mới đây đã ra mắt sản phẩm dịch vụ AI livestream chỉ cần dùng 3 phút video của người dùng kèm 100 câu kịch bản là có thể liên tục chào hàng trực tuyến. Ngoài ra, hãng cũng ra mắt nền tảng Zen Video cho phép người bán xây dựng những video dùng người ảo để chào hàng liên tục trên Internet.
Một số công ty cũng đang kết hợp cả ứng dụng như ChatGPT nhằm trả lời tự động trong các buổi livestream. “Gã khổng lồ” bán hàng trực tuyến JD.com đã kết hợp cùng hãng Yanxi chuyên phát triển AI để ra mắt nền tảng livestream ảo với hơn 4.000 nhãn hàng trong ngày lễ Độc thân vừa qua. Dịch vụ này có thể livestream liên tục 28 tiếng trong đợt lễ mà không cần nghỉ ngơi.
Công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc là Baidu cũng ra mắt nền tảng "Huiboxing" và "Youxuan", sử dụng AI để thực hiện khoảng 17.000 đợt bán hàng trực tuyến livestream từ ngày 20/10-11/11/2023.
Một số doanh nghiệp như hãng điện tử Suning cho biết các buổi livestream bán hàng dùng AI của họ thu về đến hơn 3 triệu NDT (420.000 USD) tổng giá trị giao dịch (GMV) chỉ trong một ngày. GMV đo lường doanh số bán hàng theo thời gian.
Sự bùng nổ bán hàng livestream cũng đã tác động cả đến dịch vụ Internet viễn thông. Các tập đoàn viễn thông như China Unicom hay China Mobile đã tung ra các gói dịch vụ Internet nhắm đến livestream cho người dùng thay vì chỉ mạng xã hội hay chơi game như trước đây.
Với lợi thế phát triển mạng 5.5G, người dùng Trung Quốc về lý thuyết có tốc độ tải nhanh gấp 10 lần so với mạng 5G thông thường, qua đó khiến việc xem livestream ngày càng thuận lợi.
Tin liên quan
-
Công nghệ
TikTok ngừng bán hàng trực tuyến tại Indonesia sau lệnh cấm mới
10:14' - 04/10/2023
TikTok, ứng dụng thuộc công ty ByteDance (Trung Quốc), thông báo sẽ ngừng các giao dịch trên tính năng mua sắm của nền tảng chia sẻ video ngắn này tại Indonesia kể từ ngày 4/10.
-
Hàng hoá
ASEAN khởi động Ngày bán hàng trực tuyến năm 2023
11:01' - 04/08/2023
Tiếp nối thành công 3 năm qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức Ngày bán hàng trực tuyến ASEAN (AOSD) thường niên lần thứ 4 - sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Black Friday dự kiến lập kỷ lục
14:33' - 26/11/2022
Số liệu từ Adobe Analytics, cho hay chi tiêu mua sắm trực tuyến của người dân Mỹ dự kiến sẽ lập kỷ lục trong ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Poketomo: Người bạn đồng hành bỏ túi biết trò chuyện
13:30'
Hãng điện tử Sharp vừa công bố một sản phẩm độc đáo: robot bỏ túi Poketomo+ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng trò chuyện, ghi nhớ và thậm chí “thấu hiểu” cuộc sống của chủ nhân.
-
Công nghệ
Chú trọng chuyển đổi số để phát triển vùng đồng bào Khmer
07:30'
Ngày 22/8, xã Hưng Hội (tỉnh Cà Mau) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 180 đại biểu, đại diện cho đảng viên trong Đảng bộ tham dự.
-
Công nghệ
Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng nhanh hơn với xu hướng chuyển đổi số
15:30' - 23/08/2025
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 42–45% GDP Việt Nam, trong đó hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ trọng lớn về số lượng, đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng và tiêu dùng.
-
Công nghệ
Google: Chỉnh sửa video trên Drive dễ dàng hơn với nút tắt Vids mới
07:30' - 23/08/2025
Tính năng mới này cho phép người dùng Workspace bắt đầu chỉnh sửa video bằng Vids trực tiếp từ giao diện Google Drive.
-
Công nghệ
Mỹ: Chính quyền New York cấp phép thử nghiệm xe tự hành cho Waymo
23:23' - 22/08/2025
Waymo sẽ bắt đầu thử nghiệm tám xe tại Manhattan và Trung tâm Brooklyn cho đến cuối tháng 9/2025, với khả năng mở rộng chương trình này.
-
Công nghệ
Google sẽ cấp miễn phí công cụ liên quan đến trợ lý ảo Gemini cho Chính phủ Mỹ
13:51' - 22/08/2025
Ngày 21/8, Chính phủ Mỹ thông báo công ty Google sẽ cung cấp gần như miễn phí các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến trợ lý ảo Gemini cho các cơ quan liên bang của nước này.
-
Công nghệ
Sâu bột chống ô nhiễm nhựa
20:05' - 21/08/2025
Nhà nghiên cứu Larisa Ilijin tại Viện Sinh học Belgrade cho biết sâu bột có khả năng tiêu hóa nhiều loại nhựa khác nhau, nhờ vi khuẩn đường ruột phân giải thành CO2 và nước mà không để lại vi nhựa.
-
Công nghệ
Sẽ có 9.000 nhân lực bán dẫn, vi điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh
19:08' - 21/08/2025
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn của quốc gia; trong đó, đến năm 2030 sẽ đào tạo ít nhất 9.000 nhân lực trình độ đại học trở lên.
-
Công nghệ
OpenAI hé lộ khả năng bán dịch vụ hạ tầng AI trong tương lai
14:00' - 21/08/2025
OpenAI đang cân nhắc khả năng trong tương lai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khác tiếp cận những trung tâm dữ liệu và hạ tầng vật lý cần thiết cho các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).