Bán hàng livestream kích thích chuỗi cung ứng công nghệ trí tuệ nhân tạo
Đây được xem là một trong số ít điểm sáng trong một nền kinh tế đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại. Theo phân tích của McKinsey, doanh số bán hàng livestream đã tăng 19% trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân mới nhất trong tháng 11/2023, trong khi doanh số bán hàng qua thương mại điện tử truyền thống giảm 1%.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng livestream để chào hàng thay vì chỉ tập trung cho thương mại điện tử truyền thống. Nhiều người bán hàng livestream đã trở nên nổi tiếng sau một đêm, thậm chí là thành triệu phú nhờ bán hàng livestream.
Đối tác cấp cao và là người phụ trách bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của McKinsey tại châu Á, ông Daniel Zipser cho biết lĩnh vực phát trực tuyến, đặc biệt là bán hàng quan livestream là lĩnh vực mà không quốc gia nào trên thế giới có được ở quy mô như Trung Quốc.
Sự bùng nổ của mảng livestream đã kích thích hàng loạt chuỗi cung ứng và kinh doanh liên quan, ví dụ như công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho mảng này. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ dùng những người bán hàng ảo thiết kế bởi AI để bán hàng trực tuyến. Công nghệ này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí nhân lực, liên tục bán hàng livestream không mệt mỏi.
Nhà phân tích chính của Forrester, bà Xiaofeng Wang cho biết chất lượng của các buổi livestream thực tế ảo đang ngày càng cải thiện khi người dẫn chương trình ảo trông ngày một thực tế hơn và tương tác tốt hơn.
Theo bà Wang, việc sử dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những "người nổi tiếng" bán hàng livestream hiện nay, chưa kể đến việc nếu những người nổi tiếng này dính vào bê bối hoặc bị cấm sóng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến các nhãn hàng.
Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào bán hàng livestream cũng khiến những người bán hàng trực tuyến có nguy cơ thất nghiệp rất lớn.
Tencent mới đây đã ra mắt sản phẩm dịch vụ AI livestream chỉ cần dùng 3 phút video của người dùng kèm 100 câu kịch bản là có thể liên tục chào hàng trực tuyến. Ngoài ra, hãng cũng ra mắt nền tảng Zen Video cho phép người bán xây dựng những video dùng người ảo để chào hàng liên tục trên Internet.
Một số công ty cũng đang kết hợp cả ứng dụng như ChatGPT nhằm trả lời tự động trong các buổi livestream. “Gã khổng lồ” bán hàng trực tuyến JD.com đã kết hợp cùng hãng Yanxi chuyên phát triển AI để ra mắt nền tảng livestream ảo với hơn 4.000 nhãn hàng trong ngày lễ Độc thân vừa qua. Dịch vụ này có thể livestream liên tục 28 tiếng trong đợt lễ mà không cần nghỉ ngơi.
Công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc là Baidu cũng ra mắt nền tảng "Huiboxing" và "Youxuan", sử dụng AI để thực hiện khoảng 17.000 đợt bán hàng trực tuyến livestream từ ngày 20/10-11/11/2023.
Một số doanh nghiệp như hãng điện tử Suning cho biết các buổi livestream bán hàng dùng AI của họ thu về đến hơn 3 triệu NDT (420.000 USD) tổng giá trị giao dịch (GMV) chỉ trong một ngày. GMV đo lường doanh số bán hàng theo thời gian.
Sự bùng nổ bán hàng livestream cũng đã tác động cả đến dịch vụ Internet viễn thông. Các tập đoàn viễn thông như China Unicom hay China Mobile đã tung ra các gói dịch vụ Internet nhắm đến livestream cho người dùng thay vì chỉ mạng xã hội hay chơi game như trước đây.
Với lợi thế phát triển mạng 5.5G, người dùng Trung Quốc về lý thuyết có tốc độ tải nhanh gấp 10 lần so với mạng 5G thông thường, qua đó khiến việc xem livestream ngày càng thuận lợi.
Tin liên quan
-
Công nghệ
TikTok ngừng bán hàng trực tuyến tại Indonesia sau lệnh cấm mới
10:14' - 04/10/2023
TikTok, ứng dụng thuộc công ty ByteDance (Trung Quốc), thông báo sẽ ngừng các giao dịch trên tính năng mua sắm của nền tảng chia sẻ video ngắn này tại Indonesia kể từ ngày 4/10.
-
Hàng hoá
ASEAN khởi động Ngày bán hàng trực tuyến năm 2023
11:01' - 04/08/2023
Tiếp nối thành công 3 năm qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức Ngày bán hàng trực tuyến ASEAN (AOSD) thường niên lần thứ 4 - sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Black Friday dự kiến lập kỷ lục
14:33' - 26/11/2022
Số liệu từ Adobe Analytics, cho hay chi tiêu mua sắm trực tuyến của người dân Mỹ dự kiến sẽ lập kỷ lục trong ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Google sắp ra mắt gói YouTube Premium không kèm nhạc tại Hàn Quốc
13:30'
Cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc ngày 27/11 cho biết Google sẽ ra mắt một phiên bản đăng ký YouTube Premium giá rẻ hơn tại nước này, loại bỏ tính năng phát trực tuyến nhạc.
-
Công nghệ
Bắc Ninh: Chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp
07:30'
Với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, nhiệm kỳ 2025 -2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh xác định 10 chỉ tiêu cụ thể.
-
Công nghệ
Tập trung đột phá thể chế để phát triển khoa học, công nghệ
13:30' - 02/12/2025
Nhiều năm liền, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
-
Công nghệ
Samsung ra mắt Galaxy Z TriFold, hé lộ mức giá bán
10:54' - 02/12/2025
Samsung trình làng Galaxy Z TriFold với hai bản lề, màn hình mở 10 inch, thiết kế mỏng kỷ lục và giá 3,59 triệu won, mở rộng mạnh danh mục điện thoại gập và tăng trải nghiệm đa nhiệm.
-
Công nghệ
Israel dùng AI giải mã kho bản thảo Do Thái nghìn năm tuổi
07:30' - 02/12/2025
Bằng cách huấn luyện một mô hình AI để đọc và chép lại các văn bản cổ, các nhà nghiên cứu có thể truy cập và phân tích toàn bộ bộ sưu tập nhanh hơn nhiều, tra cứu tên hoặc từ khóa.
-
Công nghệ
Bảo vệ tin nhắn trên iPhone và Android: Những tính năng bạn cần bật ngay
15:43' - 01/12/2025
Người dùng iPhone và Android nên bật ngay các tính năng bảo mật như mã hóa đầu cuối, 2FA và khóa ứng dụng để tránh tin nhắn bị đọc lén.
-
Công nghệ
Thái Nguyên thí điểm hỗ trợ cửa hàng và hộ kinh doanh chuyển đổi số
13:30' - 01/12/2025
Đến cuối tháng 6/2026, chương trình đặt mục tiêu hỗ trợ gần 20.000 hộ, cửa hàng, hộ kinh doanh được khảo sát, tư vấn và hỗ trợ sử dụng nền tảng số nhằm nâng cao năng suất, tối ưu quản lý,
-
Công nghệ
DeepSeek phát triển mô hình AI lập luận toán học có khả năng tự kiểm chứng
07:30' - 01/12/2025
Kết quả đánh giá cho thấy DeepSeekMath-V2 đạt mức huy chương vàng tại Olympic Toán học quốc tế (IMO) 2025 và Olympic Toán học Trung Quốc (CMO) 2024.
-
Công nghệ
Chìa khóa "thông minh hóa" ngành năng lượng toàn cầu
20:09' - 30/11/2025
Các chuyên gia nhận định các công nghệ số đang định hình lại sâu sắc ngành năng lượng, thúc đẩy hệ thống năng lượng toàn cầu hướng tới hiệu quả, bền vững và thông minh hơn.

Một hoạt động bán hàng thông qua livestream. Ảnh: Reuters