Bán hàng livestream kích thích chuỗi cung ứng công nghệ trí tuệ nhân tạo

08:37' - 26/12/2023
BNEWS Hoạt động mua sắm qua phát trực tiếp (livestream) đang bùng nổ ở Trung Quốc, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm công nghệ mới như bộ phát trực tuyến ảo và gói dữ liệu di động.

Đây được xem là một trong số ít điểm sáng trong một nền kinh tế đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại. Theo phân tích của McKinsey, doanh số bán hàng livestream đã tăng 19% trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân mới nhất trong tháng 11/2023, trong khi doanh số bán hàng qua thương mại điện tử truyền thống giảm 1%.

 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng livestream để chào hàng thay vì chỉ tập trung cho thương mại điện tử truyền thống. Nhiều người bán hàng livestream đã trở nên nổi tiếng sau một đêm, thậm chí là thành triệu phú nhờ bán hàng livestream.

Đối tác cấp cao và là người phụ trách bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của McKinsey tại châu Á, ông Daniel Zipser cho biết lĩnh vực phát trực tuyến, đặc biệt là bán hàng quan livestream là lĩnh vực mà không quốc gia nào trên thế giới có được ở quy mô như Trung Quốc.

Sự bùng nổ của mảng livestream đã kích thích hàng loạt chuỗi cung ứng và kinh doanh liên quan, ví dụ như công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho mảng này. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ dùng những người bán hàng ảo thiết kế bởi AI để bán hàng trực tuyến. Công nghệ này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí nhân lực, liên tục bán hàng livestream không mệt mỏi.

Nhà phân tích chính của Forrester, bà Xiaofeng Wang cho biết chất lượng của các buổi livestream thực tế ảo đang ngày càng cải thiện khi người dẫn chương trình ảo trông ngày một thực tế hơn và tương tác tốt hơn.

Theo bà Wang, việc sử dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những "người nổi tiếng" bán hàng livestream hiện nay, chưa kể đến việc nếu những người nổi tiếng này dính vào bê bối hoặc bị cấm sóng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến các nhãn hàng.

Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào bán hàng livestream cũng khiến những người bán hàng trực tuyến có nguy cơ thất nghiệp rất lớn.

Tencent mới đây đã ra mắt sản phẩm dịch vụ AI livestream chỉ cần dùng 3 phút video của người dùng kèm 100 câu kịch bản là có thể liên tục chào hàng trực tuyến. Ngoài ra, hãng cũng ra mắt nền tảng Zen Video cho phép người bán xây dựng những video dùng người ảo để chào hàng liên tục trên Internet.

Một số công ty cũng đang kết hợp cả ứng dụng như ChatGPT nhằm trả lời tự động trong các buổi livestream. “Gã khổng lồ” bán hàng trực tuyến JD.com đã kết hợp cùng hãng Yanxi chuyên phát triển AI để ra mắt nền tảng livestream ảo với hơn 4.000 nhãn hàng trong ngày lễ Độc thân vừa qua. Dịch vụ này có thể livestream liên tục 28 tiếng trong đợt lễ mà không cần nghỉ ngơi.

Công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc là Baidu cũng ra mắt nền tảng "Huiboxing" và "Youxuan", sử dụng AI để thực hiện khoảng 17.000 đợt bán hàng trực tuyến livestream từ ngày 20/10-11/11/2023.

Một số doanh nghiệp như hãng điện tử Suning cho biết các buổi livestream bán hàng dùng AI của họ thu về đến hơn 3 triệu NDT (420.000 USD) tổng giá trị giao dịch (GMV) chỉ trong một ngày. GMV đo lường doanh số bán hàng theo thời gian.

Sự bùng nổ bán hàng livestream cũng đã tác động cả đến dịch vụ Internet viễn thông. Các tập đoàn viễn thông như China Unicom hay China Mobile đã tung ra các gói dịch vụ Internet nhắm đến livestream cho người dùng thay vì chỉ mạng xã hội hay chơi game như trước đây.

Với lợi thế phát triển mạng 5.5G, người dùng Trung Quốc về lý thuyết có tốc độ tải nhanh gấp 10 lần so với mạng 5G thông thường, qua đó khiến việc xem livestream ngày càng thuận lợi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục