Hàn Quốc phân tách thành công chủng mới virus Corona

19:48' - 05/02/2020
BNEWS Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) ngày 5/2 cho biết nước này đã phân tách thành công chủng mới của virus corona (2019-nCoV) từ một bệnh nhân trong nước.
Lắp đặt các máy đo thân nhiệt tại lối vào Đấu trường Jangchung ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 5/2/2020. Ảnh: YONHAP/TTXVN-

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, CDC đã tiêm và nuôi cấy mẫu bệnh phẩm đường hô hấp của bệnh nhân lên tế bào, xác nhận được sự sinh sôi của 2019-nCoV và tiến hành phân tích trình tự di truyền, từ đó phân tách thành công virus.

CDC cho biết căn cứ thông tin di truyền của virus mà các nước đã công bố, virus được cô lập lần này có trình tự di truyền tương đồng (99,5-99,9%) với virus được phân tách tại Trung Quốc, Pháp, Singapore, Đức và không phát hiện biến dị di truyền. CDC quyết định công khai và chia sẻ với giới khoa học về thông tin di truyền của virus đã được phân tách thành công, để các nhà khoa học sớm phát triển vaccine và thuốc điều trị.

Tên khoa học chủng mới của virus corona được cô lập thành công tại Hàn Quốc là “BetaCoV/Korea/KCDC03/2020”. Thông tin cụ thể đã được CDC đăng ký lên hệ thống GISAID - mạng lưới giám sát bệnh cúm toàn thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước có thể khai thác. Các nước hiện đang đăng ký trình tự di truyền của 2019-nCoV lên hệ thống này.

Trước đó, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIID) của Nhật Bản cũng đã nuôi cấy và cô lập thành công nCoV gây bệnh viêm phổi cấp từ một bệnh nhân nhiễm virus. Theo NIID, chuỗi gien của chủng virus đã được cô lập trùng khớp tới 99,9% với chuỗi gien của virus corona mà Trung Quốc đã công bố.

Trong virus đã được cô lập này, không có bất cứ sự biến đổi nào về gien có thể dẫn tới sự lây nhiễm hay độc tính cao hơn./.

>>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục