Dịch do virus Corona: Doanh nghiệp phòng dịch ngay từ cổng nhà máy

19:09' - 05/02/2020
BNEWS Phần lớn các công ty, đặc biệt là công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn Đồng Nai đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch do virus Corona ngay từ cổng nhà máy.
Bệnh viện Shing Mark Đồng Nai tổ chức đo thân nhiệt đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi vào bệnh viện. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang được người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc. Tại Đồng Nai, để đảm bảo yêu cầu về sản xuất kinh doanh, ngay từ những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động phòng ngừa và triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.
* Phòng dịch ngay từ cổng nhà máy
Hiện nay phần lớn các công ty, đặc biệt là công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng tại các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch do virus Corona gây ra ngay từ khi người lao động bước vào nhà máy làm việc.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố dịch do virus Corona gây ra ở Việt Nam, hàng loạt các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã triển khai đo thân nhiệt và quy định đeo khẩu trang đối với công nhân khi vào công ty.
Tại các công ty như: Công ty cổ phần dây cáp điện Taya Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty TeakWang Việt Nam… áp dụng biện pháp đo thân nhiệt đối với hàng chục nghìn lao động của doanh nghiệp trước khi công nhân vào nhà máy làm việc.
Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TeakWang Vina (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai) cho biết, ngay khi trở lại làm việc vào ngày 31/1 (sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), công ty đã hướng dẫn công nhân các biện pháp phòng bệnh, mua thêm xà phòng, nước uống để ở nhiều vị trí trong công ty, thường xuyên đo thân nhiệt những lao động nước ngoài.
Hiện nay Công ty TeakWang Vina đã triển khai việc đo thân nhiệt đối với tất cả người lao động trước khi vào công ty làm việc. “Hệ thống y tế nội bộ của Công ty sẵn sàng các biện pháp cách ly người có biểu hiện nhiễm nCoV theo quy định”, ông Phúc cho biết.
Tại Công ty Điện lực Đồng Nai, đơn vị này đã trang bị gần 10.000 khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tay cho các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như: nhân viên giao dịch, công nhân sửa chữa điện và khách hàng đến giao dịch tại các công ty điện lực ở các địa phương.
Ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công bố dịch do chủng mới của virus Corona gây ra ở Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai tổ chức triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với những tàu hàng xuất phát từ các cảng đi nước ngoài và tàu từ nước ngoài cập cảng đều được Cảng vụ phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tiến hành đo thân nhiệt và cập nhật lịch trình di chuyển.
Ông Tĩnh cho biết, các tàu trước khi cập cảng đều phải neo đậu tại những vị trí quy định để thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế sau đó mới cho cập cảng. Đối với tàu trước khi xuất cảng đi các nước cũng được kiểm tra y tế trước khi xuất bến.
* Cách ly lao động nước ngoài theo quy định
Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng Ban Quản lý khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, Ban Quản lý đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ của người lao động, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh để phối hợp với cơ quan y tế giải quyết kịp thời không để dịch bệnh lây lan trong doanh nghiệp.

Trong thời gian Việt Nam công bố dịch, các doanh nghiệp dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như hội thảo, hội nghị, các phiên giao dịch việc làm…
Ban Quán lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cũng lưu ý trường hợp doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài thì tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch do virus Corona gây ra.
“Trong trường hợp đã tiếp nhận lao động trở lại thì doanh nghiệp phải theo dõi tình hình sức khoẻ của các lao động này, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết.
Ngày 5/2, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện việc cách ly phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 164/TTg ngày 3/2/2020 về tăng cường phòng, chống dịch do virus Corona gây ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với Công an và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai thực hiện cách ly các đối tượng phải cách ly theo quy định là người làm việc trong các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện các quy định vê vệ sinh  phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu giám đốc các sở, ngành, chủ tịch các huyện, thành phố phải coi công tác phòng, chống dịch như “chống giặc”; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân.
Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đến thời điểm này trên địa bàn Đồng Nai chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện ngành y tế Đồng Nai đã sẵn sàng các phương án nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống nếu dịch xảy ra trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục