Hàn Quốc sẽ giám sát hoạt động mua bán sản phẩm tài chính trực tuyến

09:04' - 15/02/2025
BNEWS Theo các quan chức trong ngành, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu soạn thảo các quy định để hạn chế những chiến thuật lừa đảo được sử dụng trong việc bán sản phẩm tài chính trực tuyến. 
Điều này giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng rằng một số công ty tài chính tham gia vào các hoạt động không công bằng, chẳng hạn như thúc đẩy đăng ký sản phẩm trong ứng dụng của họ hoặc làm cho quy trình hủy phức tạp không cần thiết.

Các quan chức cho biết những cơ quan tài chính đã ủy quyền cho Quỹ Bảo vệ Người tiêu dùng Tài chính Hàn Quốc (KFCPF) tiến hành nghiên cứu liên quan và đang thu thập ý kiến của ngành trước khi đưa ra các quy định quản lý.

 
Các biện pháp này tuân theo Đạo luật Thương mại điện tử đã sửa đổi, cấm những chiến thuật bán hàng lừa đảo và có hiệu lực vào ngày 14/2. Tuy nhiên, vì các sản phẩm tài chính không nằm trong phạm vi của đạo luật này nên những cơ quan chức năng đã và đang xây dựng các quy định riêng. Đạo luật hiện hành về Bảo vệ Người tiêu dùng Tài chính chủ yếu điều chỉnh các hoạt động bán hàng trực tiếp, để lại sự mơ hồ trong việc áp dụng cho những giao dịch trực tuyến.

Các chiêu trò bán hàng lừa đảo ngày càng phổ biến trong lĩnh vực tài chính. Ví dụ, khi đăng ký các sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính, những tùy chọn bổ sung - chẳng hạn như đăng ký - thường được chọn trước theo mặc định. Trong một số trường hợp, việc hủy sản phẩm hoặc dịch vụ yêu cầu nhiều bước xác nhận hoặc không có tùy chọn hủy trực tiếp, buộc người tiêu dùng phải liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng để hoàn tất quy trình.

Trong trường hợp các sản phẩm tiền gửi và cho vay, những công ty đã bị chỉ trích vì che giấu thông tin bất lợi trong ứng dụng của họ, chẳng hạn như chỉ hiển thị lãi suất tối đa mà không nêu rõ lãi suất thực tế. Trong ngành bảo hiểm, một số công ty bảo hiểm được cho là đã thu thập thông tin cá nhân, chẳng hạn như tên, số đăng ký thường trú và số điện thoại, với lý do cung cấp dịch vụ so sánh phí bảo hiểm, chỉ để sử dụng dữ liệu sau đó cho mục đích tiếp thị qua điện thoại.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) lần đầu tiên vạch ra kế hoạch thiết lập các hướng dẫn về vấn đề này vào năm 2024, nhưng tiến độ đã bị chậm lại do có nhiều ý kiến khác nhau giữa các bên liên quan. Thách thức lớn nhất nằm ở việc xác định cách tiếp cận và phạm vi quản lý. Có lo ngại rằng các hạn chế quá mức đối với hoạt động bán hàng của công ty có thể cản trở các dịch vụ tài chính không trực tiếp, có khả năng gây bất tiện cho người tiêu dùng.

FSC có kế hoạch đưa ra các quy định mang tính hướng dẫn trước, sau đó tìm hiểu những sửa đổi pháp lý tiềm năng đối với luật bảo vệ người tiêu dùng sau. Nghiên cứu viên Lee Jeong Min của KFCPF cho biết: "Theo quan điểm của một công ty tài chính, việc tận dụng sự thiên vị về hành vi của người tiêu dùng có thể được coi là một chiến lược tiếp thị sáng tạo. Tuy nhiên, một số hoạt động có thể tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, làm dấy lên mối lo ngại về bảo vệ người tiêu dùng”.

Nghiên cứu viên Lee Jeong Min cho biết tiếp: "Các cơ quan tài chính nên liên tục đo lường tác động của những chiến lược tương tác kỹ thuật số khi thu thập dữ liệu từ các công ty tài chính đối với hành vi và kết quả của nhà đầu tư”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục