Hàn Quốc sẽ nộp đơn xin gia nhập CPTPP trước tháng 5/2022

20:40' - 15/12/2021
BNEWS Hàn Quốc dự kiến nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kết thúc vào tháng 5/2022.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 15/12 cho biết nước này đặt mục tiêu nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kết thúc vào tháng 5/2022.

Trả lời các phóng viên nước ngoài, ông Hong Nam-ki cho hay chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ các lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng nếu việc mở cửa thị trường gây ra những thiệt hại về kinh tế.

Trước đó, ông Hong Nam-ki ngày 13/12 cũng thông báo về việc Hàn Quốc bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP – Hiệp định có sự tham gia của 11 quốc gia, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Trước khi Mỹ rút khỏi, CPTPP có tên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hàn Quốc đã thúc đẩy việc xin gia nhập Hiệp định CPTPP, ba tháng sau khi Trung Quốc nộp đơn xin tham gia vào Hiệp định này, trong khi Vương quốc Anh đã nộp đơn vào tháng 2/2021 và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng có động thái tương tự.

Để tham gia vào CPTPP, Hàn Quốc cần sự thông qua của toàn bộ 11 thành viên. Ngày 14/12, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết còn quá sớm để bình luận về triển vọng Hàn Quốc gia nhập CPTPP cho đến khi nước này chứng minh có khả năng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của hiệp định.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Matsuno nói: “Trước hết, chúng tôi (Nhật Bản) cần xem xét liệu các nền kinh tế muốn tham gia hiệp định đã chuẩn bị đầy đủ để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của CPTPP hay chưa. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến liên quan đến các nền kinh tế này và sẽ phản hồi sau khi cân nhắc quan điểm chiến lược và ý kiến của công chúng về vấn đề này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục