Hàn Quốc sẽ ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất chip, pin và vaccine

07:08' - 27/07/2021
BNEWS Bộ luật thuế năm 2021 chú trọng thúc đẩy phục hồi kinh tế nhanh chóng và đẩy mạnh tăng trưởng trong bối cảnh mức chênh lệch thu nhập do đại dịch gây ra ngày càng tăng.

Hàn Quốc ngày 26/7 thông báo kế hoạch tăng cường ưu đãi thuế cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của doanh nghiệp và đầu tư cơ sở vật chất cho sản xuất chất bán dẫn, pin và vaccine.
Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản ưu đãi thuế trị giá 1.160 tỷ won (1 tỷ USD) cho hoạt động chi tiêu vào R&D và đầu tư vào chip, pin xe điện và vaccine theo dự luật sửa đổi mã số thuế. Trong nỗ lực giúp đảm bảo các động lực tăng trưởng mới, Hàn Quốc đã xác định chip, pin và vaccine là ba công nghệ chiến lược quan trọng của quốc gia.

Bộ luật thuế năm 2021 chú trọng thúc đẩy phục hồi kinh tế nhanh chóng và đẩy mạnh tăng trưởng trong bối cảnh mức chênh lệch thu nhập do đại dịch gây ra ngày càng tăng.
Dự kiến, Chính phủ Hàn Quốc sẽ trình dự luật sửa đổi mã số thuế lên Quốc hội Hàn Quốc trước ngày 3/9 để phê chuẩn. Theo đề xuất sửa đổi mã số thuế, chính phủ có kế hoạch tăng mức giảm thuế khi các công ty đẩy mạnh R&D vào chip, pin và vaccine cho đến cuối năm 2024.
Hàn Quốc là cường quốc về chip nhớ, chiếm khoảng 20% xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, nước này đã tương đối tụt hậu trong việc phát triển các chip không có đặc tính nhớ.
Một cuộc cạnh tranh trên toàn cầu để đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho pin xe điện (EV) đã nổi lên, đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất pin Hàn Quốc như LG Energy Solution Ltd. Đại dịch COVID-19 cũng đã làm tăng nhu cầu phát triển vaccine tự sản xuất trong nước nhằm đảm bảo sự chủ động về nguồn cung vaccine.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch nới lỏng các tiêu chí cắt giảm thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập và thuế đối với các công ty chuyển hoạt động sản xuất của họ từ nước ngoài về nước.

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho hay nguồn thu từ thuế ước tính sẽ giảm khoảng 1.500 tỷ won trong thời gian từ năm 2022-2026 nếu bộ luật thuế sửa đổi có hiệu lực.
Trong thời gian từ tháng 1-5/2021, nguồn thu từ thuế đã tăng 43.600 tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái lên 161.800 tỷ won./.

>>Fitch khẳng định xếp hạng tín dụng nhà nước của Hàn Quốc ở mức AA-

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục