Hàn Quốc sẽ viện trợ hàng hóa cho Triều Tiên

10:38' - 07/08/2018
BNEWS Một quan chức Hàn Quốc ngày 7/8 cho biết nước này dự kiến sẽ nối lại chương trình viện trợ nhân đạo dành cho CHDCND Triều Tiên, sau sự thôi thúc mới đây của Liên hợp quốc (LHQ).

Cách đây một năm, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cung cấp cho nước láng giềng này viện trợ hàng hóa trị giá 8 triệu USD, như các sản phẩm dinh dưỡng và vắc-xin thông qua Chương trình Lương thực Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Tuy nhiên, hoạt động trên đã bị ngừng do căng thẳng gia tăng xuất phát từ các hành động khiêu khích tiếp diễn của Triều Tiên. Khoản ngân sách này hiện vẫn chưa được dùng tới.

Sau nhiều tuần đàm phán, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 6/8 đã thông qua kế hoạch do Mỹ đề xuất, theo đó mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 6/8 đã thông qua kế hoạch do Mỹ đề xuất, theo đó mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Ảnh: TTXVN phát

Các nghị quyết của LHQ nêu rõ các lệnh trừng phạt không nên ảnh hưởng đến hoạt động cứu trợ nhân đạo, song các tổ chức viện trợ lâu nay lập luận rằng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hoạt động thương mại và ngân hàng đang gây ra những trở ngại, ngăn cản họ trợ giúp cho Triều Tiên những vật dụng thiết yếu.

Do đó, tháng trước, Mỹ đã đề xuất những chỉ dẫn mới nhằm cho phép các tổ chức viện trợ và các cơ quan LHQ có thể nhanh chóng nhận được giấy phép miễn trừ từ ủy ban giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của HĐBA. Tới ngày 6/8, những đề xuất của Mỹ đã được HĐBA thông qua.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết những chỉ dẫn mới sẽ đảm bảo rằng "chỉ có những hoạt động nhân đạo cấp thiết, cứu mạng sống của con người và cần thiết cho Triều Tiên mới có thể được tiếp tục" và những đơn xin giấy phép miễn trừ sẽ phải được đánh giá kỹ lưỡng.

Theo các quan chức LHQ, gần một nửa dân số Triều Tiên - 10 triệu người - đang bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, LHQ đang phải đương đầu với tình trạng thiếu trầm trọng ngân sách cho các hoạt động nhân đạo tại Triều Tiên.

Chỉ có bốn nước - Thụy Sỹ, Thụy Điển, Canada và Pháp - quyên góp tổng cộng 12 triệu USD trong khi LHQ cần 111 triệu USD để cứu trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

>>>Hàn Quốc vẫn đang cân nhắc mở lại khu công nghiệp Kaesong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục