Hàn Quốc siết quy định hưởng bảo hiểm y tế với người nước ngoài

08:40' - 19/03/2024
BNEWS Hàn Quốc sẽ siết chặt hơn nữa điều kiện để công dân nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế với tư cách là người phụ thuộc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng công ty Bảo hiểm Y tế quốc gia Hàn Quốc (NHIS) ngày 18/3 thông báo nước này sẽ siết chặt hơn nữa điều kiện để công dân nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế với tư cách là người phụ thuộc. Động thái này nhằm kiểm soát chi tiêu bảo hiểm và ngăn chặn các hành vi lạm dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe nhà nước.

Đạo luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi của Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4 tới. Theo đó, những người phụ thuộc của người nước ngoài sống ở Hàn Quốc, cũng như người Hàn Quốc sống ở nước ngoài sẽ phải có thời gian cư trú tại Hàn Quốc hơn 6 tháng mới đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế quốc gia.

 

Theo NHIS, cho đến nay người nước ngoài, người Hàn Quốc có quốc tịch nước ngoài và người Hàn Quốc đang sinh sống tại quốc gia khác ngoài Hàn Quốc chỉ cần đăng ký bảo hiểm theo nơi làm việc và có tài sản, thu nhập ở một mức tiêu chuẩn nhất định thì người thân (bố mẹ, con cái) sẽ ngay lập tức đủ điều kiện là người được hưởng bảo hiểm phụ thuộc bắt đầu từ thời điểm nhập cảnh Hàn Quốc. Người phụ thuộc được hưởng ưu đãi về bảo hiểm y tế theo tiêu chuẩn bảo hiểm của người đứng tên mua bảo hiểm và không phải đóng thêm tiền mua bảo hiểm y tế.

Thời gian qua tại Hàn Quốc xuất hiện tình trạng một số người nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế quốc gia đã đăng ký cho người thân của họ ở nước ngoài làm người phụ thuộc. Khi người thân bị bệnh, họ sử dụng thị thực ngắn hạn để nhập cảnh Hàn Quốc điều trị và xuất cảnh ngay sau khi điều trị xong.

Tuy nhiên, việc triển khai quy định mới về bảo hiểm vẫn có một số ngoại lệ cho phép trẻ em dưới 19 tuổi, vợ/chồng và người đang du học (visa D-2), đào tạo học sinh tiểu học và trung học (visa D-4-3), lao động phổ thông (visa E-9), thường trú nhân (visa F-5) và nhập cư kết hôn (visa F-6) được hưởng bảo hiểm phụ thuộc ngay sau khi nhập cảnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục