Hàn Quốc: Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế

11:49' - 11/01/2025
BNEWS Cơ sở bán hàng miễn thuế của thương hiệu Shinsegae Duty Free tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) sẽ đóng cửa vào ngày 24/1 tới sau 12 năm khai trương.
Có phân tích cho rằng việc đóng cửa của Shinsegae Duty Free là sự bắt đầu cho việc đóng cửa của các thương hiệu miễn thuế, phản ánh những khó khăn mà ngành công nghiệp này vốn đã gặp phải từ thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo Shinsegae DF, đơn vị điều hành Shinsegae Duty Free, từ đầu tháng 1/2025, công ty đã bắt đầu thông báo và tiến hành đàm phán trả lại giấy phép kinh doanh đặc biệt cho các thương hiệu do tình hình kinh doanh ngày càng xấu đi. Việc chấm dứt giấy phép kinh doanh đặc biệt sẽ có hiệu lực ngay khi hết giờ làm việc của ngày 24/1 tới.

 
Trước tình hình kinh doanh sa sút, Shinsegae Duty Free đã bắt đầu quản lý tình trạng khẩn cấp vào nửa cuối năm 2024. Chi nhánh này đã chuyển 25% diện tích cửa hàng miễn thuế sang kinh doanh bách hóa, ngày làm việc được rút ngắn từ 7 ngày một tuần xuống còn 5 ngày một tuần và áp dụng chế độ cho phép nhân viên thôi việc tự nguyện để chuẩn bị cho việc đóng cửa.

Chi nhánh Busan, là cửa hàng miễn thuế đầu tiên của Shinsegae ở trung tâm thành phố Busan. Tại đây đã có những giai đoạn thịnh phát khi trở thành trung tâm bán hàng mang lại doanh thu hơn 100 tỷ won (67,8 triệu USD) mỗi năm. Nơi đây đã từng có thời kỳ hoàng kim với các thương hiệu xa xỉ như Rolex, Ferragamo, Bulgari, Burberry và Bottega Veneta liên tiếp mở cửa hàng.

Giới chuyên môn cho rằng các trung tâm bán hàng miễn thuế gặp khó khăn do không vượt qua được làn sóng nhu cầu giảm và tỷ giá hối đoái cao. Bắt đầu từ chi nhánh Busan, dự kiến sẽ có thêm những cửa hàng miễn thuế khác tiếp tục công bố đóng cửa.

Theo Tổng cục du lịch Hàn Quốc, số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-10/2024 là 13,74 triệu người, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, nhu cầu đến các cửa hàng miễn thuế đã giảm mạnh. Trong quý III/2024, bốn công ty lớn là Lotte, Shilla, Shinsegae và Hyundai Duty Free đã không thoát khỏi tình trạng thâm hụt, báo lỗ vượt mức 100 tỷ won.

Nguyên nhân là do những người nước ngoài không thể đến Hàn Quốc trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát đã quen với việc mua hàng trực tuyến và thị hiếu mua sắm đã thay đổi. Du khách nước ngoài giờ đây thiên về các sản phẩm địa phương có thể mua không giới hạn tại những cửa hàng tiện lợi như Olive Young và Daiso không phải là cửa hàng miễn thuế với số lượng thương hiệu hạn chế. Thêm vào đó, việc tỷ giá hối đoái giữa đồng won với USD đã tăng vọt sau khi lệnh thiết quân luật được ban bố đêm 3/12 cũng khiến tình hình kinh doanh thêm sa sút.

Một lý do khác khiến các cửa hàng miễn thuế khó cạnh tranh là quy định cấp phép kinh doanh đặc biệt của những thương hiệu lớn rất chặt chẽ, khó có thể linh hoạt về địa điểm kinh doanh. Mỗi giấy phép kinh doanh thường được cấp trong thời hạn 5 năm với các điều kiện vô cùng chặt chẽ.

Cùng với đó, không giống như những doanh nghiệp phân phối khác, các cửa hàng miễn thuế có mô hình kinh doanh mua hàng trước rồi mới bán lại, do đó những doanh nghiệp này cần một nguồn vốn lớn để mua hàng trước. Trong trường hợp của một cửa hàng miễn thuế ở Myeongdong, lượng hàng mua sẵn trong kho có giá trị lên tới cả nghìn tỷ won.

Giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Dankook, Jeong Yeon-seung, cho biết do nguồn cung cho ngành miễn thuế tại Hàn Quốc tăng nhanh nên đã xuất hiện tình trạng mất cân bằng cung cầu. Số lượng khách mua lô lớn giảm mạnh trong khi lượng khách du lịch lại chủ yếu ghé thăm các cửa hàng tiện lợi thay vì những cửa hàng miễn thuế thường đóng tại các địa điểm riêng biệt. Nhu cầu và thị hiếu mua sắm thay đổi trong khi các yếu tố không thuận lợi tỷ giá cao, kinh tế sa sút khiến nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ giảm mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục