Hàn Quốc tái khẳng định thúc đẩy tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

14:16' - 07/10/2020
BNEWS Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 7/10 cho biết nước này vẫn cam kết thúc đẩy việc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và hợp tác với Triều Tiên.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh một quan chức Hàn Quốc thiệt mạng trong vụ nổ súng của quân đội Triều Tiên mới đây ở gần ranh giới trên biển giữa hai nước.

Trong một báo cáo về chính sách trình Quốc hội Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh sự tập trung kiên định vào việc nối lại đối thoại với Triều Tiên và đặt nền tảng cho hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời lưu ý Bộ Ngoại giao đã xử lý một cách "cứng rắn" vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết.

Vụ nổ súng đã làm dấy lên hoài nghi về quan hệ với một Bình Nhưỡng, mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra lời xin lỗi về sự việc trên trong một thông điệp gửi tới Phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Trong khi xem xét tình trạng quan hệ liên Triều, Bộ sẽ liên tục tìm kiếm sự hợp tác với cộng đồng quốc tế để tuyên bố chấm dứt Chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, hợp tác kiểm dịch và y tế cộng đồng liên quan đến dịch COVID-19, và thực hiện đề xuất biến Khu phi quân sự thành một khu vực hòa bình quốc tế".

Bộ trên cũng cho biết sẽ tiếp tục sự điều phối chiến lược với Mỹ để chuẩn bị cho khả năng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ từ lâu giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định: "Dựa trên sự hợp tác chặt chẽ Hàn - Mỹ, Bộ sẽ thăm dò vai trò tích cực trong việc thúc đẩy đối thoại giữa hai miền Triều Tiên cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ.

Bộ sẽ tiếp tục theo đuổi các cuộc tham vấn toàn diện (với Mỹ) về vấn đề phi hạt nhân hóa, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như xây dựng chế độ hòa bình"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục