Hàn Quốc tăng cường thu hút nhân tài nước ngoài

20:30' - 18/01/2024
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc thu hút người Hàn Quốc ở nước ngoài và người nước ngoài xuất sắc vào làm việc trong các vị trí công.
Người dân trên đường phố Seoul, Hàn Quốc ngày 2/1/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Cơ quan quản lý nhân sự ngày 17/1 đã công bố “Chỉ đạo hỗ trợ thu hút người Hàn Quốc và người nước ngoài xuất sắc làm công chức” nhằm tạo nền tảng cho việc thu hút và sử dụng các chuyên gia quốc tế vào các vị trí công. 

National Talent DB là một hệ thống thông tin nhân sự quốc gia thu thập và quản lý thông tin về các ứng cử viên hành chính công để những nhân tài xuất sắc có thể được bổ nhiệm và đưa vào các vị trí chủ chốt của chính phủ.

Được thành lập vào năm 1999, thông tin cá nhân của hơn 370.000 chuyên gia trong 30 lĩnh vực, bao gồm khoa học và công nghệ, y học, y tế, công nghiệp và tài nguyên, được đăng ký.

Tính đến năm 2023, khoảng 8.000 nhân tài ở nước ngoài đã được đăng ký vào cơ sở dữ liệu nhân tài quốc gia, tăng khoảng 2.000 người tức khoảng 30% so với năm trước.

Năm nay, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng hơn nữa việc thu thập thông tin về nhân tài ở nước ngoài và tăng cường hợp tác với các tổ chức liên quan để mở rộng nhóm ứng viên tài năng Hàn Quốc ở nước ngoài có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả khoa học và công nghệ tiên tiến.

Theo đó, cơ quan chủ quản sẽ hợp tác với các cơ quan và tổ chức như Cơ quan Xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA) và Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, những cơ quan thu thập và sử dụng thông tin về các chuyên gia Hàn Quốc ở nước ngoài để thảo luận các cách thức liên kết và mở rộng trao đổi thông tin.

Để tăng cường thu hút nhân tài người nước ngoài, từ năm 2023, Hàn Quốc đã sửa đổi các luật và quy định liên quan, bao gồm “Quy định về thu thập và quản lý thông tin về ứng viên viên chức” để thiết lập cơ sở pháp lý cho việc thu thập và quản lý thông tin về người nước ngoài đã đến thăm các cơ quan quản lý nhà nước của Hàn Quốc.

Cơ quan chủ quản cũng có kế hoạch đăng ký thông tin về người nước ngoài đã đến thăm các bộ ngành trung ương và các cơ sở giáo dục và đào tạo trong năm 2024 vào cơ sở dữ liệu nhân tài quốc gia.

Cùng với đó, việc thu thập thông tin định kỳ 6 tháng một lần đối với các nhân sự nước ngoài đã đến thăm các cơ sở giáo dục của Hàn Quốc cũng sẽ được thống kê.

Cùng với đó, cơ quan phụ trách tuyển dụng có kế hoạch khám phá các lĩnh vực có khả năng tuyển dụng nhân tài nước ngoài cao và giới thiệu nhân tài đáp ứng nhu cầu của từng tổ chức sau khi đã tiến hành khảo sát.

Ông Kim Seung-ho, Cục trưởng cục quản lý nhân sự cho biết từ năm 2024, Hàn Quốc thực sự đặt nền tảng cho chế độ tuyển dụng nhân tài không phân biệt quốc tịch vào các vị trí công bằng cách bãi bỏ giới hạn lương hàng năm đối với các lĩnh vực cần thu hút nhân tài xuất sắc.

Hiện tại, Hàn Quốc mong muốn thu hút các chuyên gia có khả năng cạnh tranh quốc tế cho lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục