Hàn Quốc tăng giám sát nội bộ các công ty tài chính

09:48' - 14/08/2023
BNEWS Nếu pháp luật được hoàn thiện, CEO tại một ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm về các trường hợp biển thủ và sai phạm phát sinh tại ngân hàng do mình quản lý.

Các cơ quan quản lý tài chính ở Hàn Quốc đang khẩn trương xem xét các biện pháp tăng cường các quy định quản lý, giám sát tài chính nội bộ sau hàng loạt vi phạm xảy ra trong hệ thống ngân hàng thời gian qua.

Trách nhiệm của người đứng dầu đang được nêu lên sau khi các ngân hàng Hàn Quốc liên tục xảy ra các sai phạm như biển thủ và giao dịch nội gián.

 

Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC), cơ quan giám sát tài chính nhà nước, được cho là đang thúc đẩy sửa đổi Đạo luật về Quản trị doanh nghiệp của các công ty tài chính, trong đó sẽ xác định trách nhiệm cụ thể của các quan chức cấp cao ngân hàng về giám sát nội bộ.

Thông tin cho biết việc sửa đổi sẽ dựa trên đề xuất của bên lập pháp chứ không phải dự luật do chính phủ khởi xướng. Theo luật hiện hành, các giám đốc điều hành và quan chức cấp cao tại các công ty tài chính chỉ có nghĩa vụ giám sát nội bộ trong khi không có vai trò hoặc trách nhiệm ràng buộc nào liên quan đến kiểm soát nội bộ. Nếu pháp luật được hoàn thiện, CEO tại một ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm về các trường hợp biển thủ và sai phạm phát sinh tại ngân hàng do mình quản lý.

Việc tăng cường quy định trách nhiệm của người đứng đầu được đưa ra sau khi một loạt vụ biển thủ lớn và giao dịch nội gián tại các ngân hàng bị phanh phui, gây sốc cho trong dư luận và làm dấy lên làn sóng chỉ trích của công chúng rằng các cơ quan tài chính, các cơ chế giám sát tài chính đã không ngăn chặn được những vụ việc nghiêm trọng như vậy.

Song song với việc tăng cường quy định về trách nhiệm của người đứng đầu, FSC cũng đang xem xét các cơ chế giám sát hệ thống ngân hàng thông qua biện pháp kiểm tra tại chỗ ngẫu nhiên mà không cần thông báo trước.

Giới phân tích tài chính cho rằng cần có thời gian để xem liệu các biện pháp mới của các cơ quan tài chính có thể loại bỏ tận gốc hành vi tham ô, biển thủ và giao dịch bất hợp pháp của nhân viên ngân hàng hay không nhưng rõ ràng rằng các cơ quan tài chính phải thắt chặt các quy định và cần tăng cường giám sát đối với các công ty tài chính khi mà quy mô và tính chất các vụ việc vi phạm tại ngân hàng thời gian qua ngày càng nghiêm trọng.

Đầu tháng Tám vừa qua, các cơ quan giám sát tài chính của Hàn Quốc cho biết đã vạch trần vụ việc các nhân viên của Ngân hàng KB Kookmin đã khai thác thông tin bí mật để tham gia vào một kế hoạch thao túng giá cổ phiếu, thu lợi bất chính 12,7 tỷ won (9,54 triệu USD).

Theo đó, nhiều nhân viên phụ trách giao dịch chứng khoán của Ngân hàng KB Kookmin đã thu thập trước thông tin chi tiết về việc phát hành cổ phiếu cho 61 công ty niêm yết và mua các cổ phiếu sắp được phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2023 dưới tên của các thành viên gia đình, họ hàng. Một số nhân viên đã chia sẻ thông tin với đồng nghiệp, thành viên gia đình và người thân.

Trong một vụ việc khác liên quan đến lỗi giám sát nội bộ, nhân viên của Ngân hàng DGB Daegu bị phát hiện đã mở khoảng 1.000 tài khoản bằng cách giả mạo dữ liệu tài khoản khách hàng. Tuần qua, FSC đã mở cuộc kiểm tra với Ngân hàng DGB Daegu về việc hàng loạt tài khoản chứng khoán được mở mà không có sự đồng ý của khách hàng.

Nghiêm trọng hơn, Ngân hàng DGB Daegu đã không thông báo kịp thời cho các cơ quan quản lý tài chính vụ việc trên. Ngân hàng Daegu đã tự mở cuộc điều tra nội bộ vào ngày 12/7 mặc dù đã biết về vụ việc từ ngày 30/6.

Vào ngày 2/8 vửa qua, Hàn Quốc cũng phanh phui vụ việc một nhân viên của Ngân hàng BNK Kyongnam đã biển thủ 56,2 tỷ won trong vòng 15 năm kể từ năm 2007 bằng cách giả mạo hồ sơ vay trong khi xử lý tài chính cho dự án bất động sản.

Ủy ban giám sát tài chính đã tiến hành một cuộc kiểm tra tại chỗ tại ngân hàng, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan công tố đang điều tra nhân viên này về hành vi biển thủ số tiền lớn.

Theo một báo cáo do nghị sĩ Kang Min-kuk của Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ở Hàn Quốc công bố, tổng số tiền bị biển thủ tại các công ty tài chính từ năm 2017 đến tháng Bảy năm nay lên tới 181,6 tỷ won, liên quan đến 202 nhân viên ngân hàng. Đáng lo ngại, tổng quy mô của các vụ tham ô đã tăng từ 8,9 tỷ won năm 2017 lên 82,6 tỷ won vào năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục