Hàn Quốc thúc đẩy chính sách kinh tế hướng Nam

14:46' - 25/07/2018
BNEWS ASEAN nằm ở vị trí trọng tâm trong Chính sách Hướng Nam mới, một trong hai chính sách đối ngoại chủ chốt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Khoảng 30 công ty của Hàn Quốc từng hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong bị đóng cửa cách đây hơn 2 năm đã chuyển các cơ sở sản xuất ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam, để tìm kiếm nguồn lao động giá rẻ. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 25/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này sẽ nhanh chóng ra mắt một ủy ban mới chuyên trách cải thiện các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao với Ấn Độ và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ủy ban mới này mang tên Ủy ban Kinh tế hướng Nam mới, có thể sẽ do ông Kim Hyun-chul, cố vấn kinh tế đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in, đứng đầu.

Theo người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom, Nhà Xanh có kế hoạch thành lập ủy ban đặc biệt nói trên. Bộ phận này sẽ trực thuộc Ủy ban Hoạch định chính sách của tổng thống. Tuy nhiên, quy mô và thành phần của ủy ban này sẽ được quyết định sau.

ASEAN nằm ở vị trí trọng tâm trong Chính sách Hướng Nam mới, một trong hai chính sách đối ngoại chủ chốt của Tổng thống Moon Jae-in nhằm cải thiện đáng kể các mối quan hệ ngoại giao của Seoul với các nước châu Á.

Tổng thống Hàn Quốc đã cam kết nâng các mối quan hệ với 10 nước thành viên ASEAN và Ấn Độ lên ngang bằng với các mối quan hệ giữa nước này với đồng minh lớn nhất là Mỹ và 3 cường quốc thế giới khác là Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Hiện ASEAN là nhà nhập khẩu lớn thứ hai trên thế giới các sản phẩm của Hàn Quốc sau Trung Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in đã tuyên bố sẽ nỗ lực để tăng gần gấp đôi kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN lên 200 tỷ USD/năm vào năm 2020./.

>>>Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc ở Kaesong chuyển đầu tư sang Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục