Hàn Quốc thúc đẩy người nước ngoài hội nhập xã hội

14:30' - 06/11/2023
BNEWS Hàn Quốc đang tiến tới mở rộng sự tham gia chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội của hơn 2 triệu người nước ngoài cư trú khi vừa thành lập hội đồng đặc biệt để đề ra chính sách nhập cư tốt hơn.

Chính phủ Hàn Quốc đang tiến tới mở rộng sự tham gia chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội của hơn 2 triệu người nước ngoài cư trú tại nước này, khi Ủy ban cố vấn của tổng thống về đoàn kết quốc gia vừa thành lập hội đồng đặc biệt để đề ra các chính sách nhập cư tốt hơn.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hội đồng đặc biệt về người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc ra mắt ngày 3/11, có kế hoạch kiểm tra chính sách nhập cư của các quốc gia khác về thuế, bảo hiểm xã hội và dịch vụ y tế, đồng thời tìm cách loại bỏ tận gốc sự phân biệt đối xử và gạt ra ngoài lề xã hội đối với người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc. Lãnh đạo Hội đồng đặc biệt gồm 14 thành viên là Giáo sư Rhee Woo-young của Trường Luật Đại học Quốc gia Seoul. Giáo sư Rhee cho biết sẽ thu thập nhiều ý kiến về chính sách nhập cư và tổ chức hội thảo để cải thiện nhận thức xã hội của cư dân nước ngoài và tạo ra sự thay đổi trong mô hình chính sách nhập cư.

 

Theo thống kê chính thức, số người nước ngoài ở Hàn Quốc lên tới 2,18 triệu người. Con số này tăng hơn gấp 2 lần trong 10 năm và cao hơn dân số hiện tại của tỉnh Nam Chungcheong là 2,12 triệu người. Ủy ban cố vấn của tổng thống kỳ vọng con số này sẽ sớm đạt 5% (2,57 triệu) trong tổng số 51,5 triệu dân của Hàn Quốc, gần bằng mức của các quốc gia đa văn hóa phát triển khác.

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nhập xã hội và đề xuất những thay đổi trong mô hình chính sách của Hàn Quốc. Giáo sư Cha Yun-kyung từ Đại học Hanyang cho biết số cư dân có nguồn gốc nhập cư ngày càng tăng, hội nhập xã hội là một sứ mệnh quan trọng đang bị đe dọa và chính sách nhập cư không phải nhằm đặc quyền cho người thiểu số mà là mang lại lợi ích lâu dài cho toàn xã hội. 

Giáo sư Woo Young-ok từ Đại học Sungkyul, người cũng thành lập và đứng đầu Viện nghiên cứu chính sách hội nhập xã hội dành cho người nhập cư, bày tỏ lo ngại về việc chính phủ giảm ngân sách đối với các dự án và tổ chức hiện có phụ trách hội nhập xã hội, chẳng hạn như các trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài.

Là một phần của chính sách thắt lưng buộc bụng, tháng trước Hàn Quốc quyết định không phân bổ ngân sách cho 44 trung tâm trên khắp Hàn Quốc giúp đỡ người lao động nước ngoài giải quyết các vấn đề lao động và hội nhập xã hội, đồng thời cung cấp nơi ở và giáo dục tiếng Hàn. Giáo sư Woo cũng kêu gọi trao đổi văn hóa giữa người Hàn Quốc và người nước ngoài cư trú tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục