Hàn Quốc tiếp tục đàm phán vòng 6 với Mỹ về chia sẻ chi phí quân sự

11:04' - 22/08/2018
BNEWS Ngày 22/8, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu vòng đàm phán mới về chia sẻ chi phí quân sự cho các quân nhân Mỹ đồn trú trên bán đảo Triều Tiên.

Vòng đàm phán được tiến hành trong bối cảnh hai bên vẫn bất đồng về khoản kinh phí mà Seoul cần đóng góp.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc ở thủ đô Seoul từ khoảng 10h (giờ địa phương, tức 8h theo giờ Việt Nam).

Trưởng đoàn đàm phán bên phía Hàn Quốc là ông Chang Won-sam, Đại sứ Hàn Quốc tại Sri Lanka, trong khi dẫn đầu phái đoàn Mỹ là ông Timothy Betts, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ.

Đây là vòng đàm phán thứ 6 trong năm nay nhằm quyết định các điều khoản mới liên quan gánh nặng tài chính của Hàn Quốc đối với Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) gồm 28.500 quân nhân.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington muốn Seoul phải trả thêm cho USFK và công tác “hỗ trợ tác chiến” từ các lực lượng Mỹ bên ngoài Hàn Quốc.

Công tác hỗ trợ tác chiến bao gồm việc triển khai các khí tài chiến lược trong đó có tàu sân bay, máy bay ném bom tầm xa và tàu ngầm hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 21/8, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định vẫn còn bất đồng lớn giữa hai nước trong vấn đề chia sẻ chi phí quân sự. Theo bà, chính phủ cần nỗ lực đạt được một thỏa thuận "hợp lý" theo cách "minh bạch".

Việc chia sẻ chi phí quốc phòng gần đây trở thành chủ đề quan tâm, nhất là kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn Hàn Quốc chi trả cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trị giá 1 tỷ USD và đã thông báo với chính quyền Seoul về việc này.

Ông Trump cho rằng việc Hàn Quốc chịu phí tổn cho hệ thống phòng thủ trước mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên là "thích hợp". Một số nhà phân tích cho rằng Mỹ có thể sẽ yêu cầu Hàn Quốc tăng gấp đôi chi phí đóng góp này.

Từ những năm 1990, Hàn Quốc bắt đầu chia sẻ chi phí với quân đội Mỹ theo Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA). Vòng đàm phán SMA đầu tiên thảo luận việc chia sẻ chi phí quốc phòng được tiến hành vào năm 1991 và sau đó diễn ra 5 năm một lần.

Thỏa thuận SMA hiện hành, ký năm 2014, sẽ hết hiệu lực vào tháng 12 tới. Theo các quan chức Hàn Quốc, đóng góp tài chính của Seoul cho sự hiện diện của USFK đã tăng từ 150 tỷ won năm 1991 lên mức 960 tỷ won (tương đương 866 triệu USD) trong năm 2018, theo hiệp ước mới đây nhất kéo dài 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục