Mỹ lên tiếng "bênh vực" Hàn Quốc trong vụ nhập khẩu bất hợp pháp than đá Triều Tiên

10:53' - 11/08/2018
BNEWS Ngày 10/8, Chính phủ Mỹ khẳng định Hàn Quốc là một đối tác trung thành và đáng tin cậy trong việc thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trên biển.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh 3 doanh nghiệp Hàn Quốc mới đây đã bị phát hiện nhập khẩu bất hợp pháp than đá và gang của Triều Tiên, theo đó có khả năng vi phạm các nghị quyết trừng phạt của LHQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nêu rõ Washington và Seoul hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề Triều Tiên và duy trì liên lạc mật thiết nhằm phối hợp đòn đáp trả thống nhất đối với Triều Tiên.

Tuy không bình luận về cáo buộc 3 doanh nghiệp Hàn Quốc nhập khẩu bất hợp pháp than đá và gang từ Triều Tiên, nhưng bà Adams khẳng định "Chính phủ Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra" về vấn đề này.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho biết tổng cộng 35.038 tấn than đá và gang của Triều Tiên (trị giá hơn 5,8 triệu USD) đã cập cảng Hàn Quốc trái phép trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2017, theo đó đã vi phạm luật pháp Hàn Quốc, đồng thời có khả năng vi phạm các lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản mà LHQ áp đặt đối với Bình Nhưỡng từ tháng 8/2017 liên quan các vụ thử tên lửa liên lục địa của nước này.

Cũng trong ngày 10/8, Triều Tiên đã chỉ trích Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres về việc vị quan chức LHQ đưa ra "những nhận xét thiếu thận trọng".

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo hôm 8/8 vừa qua, ông Guterres rằng Bình Nhưỡng "có thể là một thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế trong khu vực thông qua việc phi hạt nhân hoàn toàn, được kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Theo phái đoàn Triều Tiên tại LHQ, đây là một phát biểu khinh suất, đặc biệt là trong bối cảnh cả thế giới đang ủng hộ và hoan nghênh kết quả hội nghị thượng đỉnh lịch sử vừa diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như Tuyên bố chung tại Singapore.

Trong một diễn biến khác, giới chức Nhật Bản ngày 11/8 cho biết một công dân nước này đã bị bắt giữ tại Triều Tiên và Tokyo đang thu thập thông tin về vụ việc. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã yêu cầu công dân nước này tránh tới Triều Tiên như một phần biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên bắt giữ công dân Nhật Bản. Năm 1999, một phóng viên Nhật Bản tại Triều Tiên cũng đã bị bắt với cáo buộc làm gián điệp. Phóng viên này bị giam giữ trong khoảng 2 năm./.

>>> Mỹ có thể sẽ không áp thuế nhập khẩu với ô tô Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục