Hàn Quốc tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục

11:10' - 13/05/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 13/5 vẫn quyết định duy trì tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,5%.
Hàn Quốc duy trì lãi suất thấp kỷ lục 1,5% tháng thứ 11 liên tiếp. Ảnh: Bloomberg

 Như vậy, mức lãi suất này đã được BoK áp dụng liên tiếp trong 11 tháng qua nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế trong nước.

Quyết định trên được BoK đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này đang phải vất vả đối phó với bài toán thất nghiệp, nợ của các hộ gia đình tăng trong khi xuất khẩu giảm do nhu cầu toàn cầu yếu đi.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy kim ngạch xuất khẩu, vốn đóng góp gần 50% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc, trong tháng Tư giảm 11% so với cùng kỳ năm 2015, ghi dấu tháng thứ 16 liên tiếp mức này suy giảm.

Tính đến cuối năm 2015, nợ của các hộ gia đình lên đến con số cao kỷ lục khoảng 1.000 tỷ USD và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm tuổi dưới 30 trong tháng Tư vẫn đứng trên 10%.

Tuy nhiên, các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Bloomberg dự đoán BoK sẽ sớm hạ lãi suất trong thời gian tới nhằm đối phó với những nguy cơ trong quá trình tái cơ cấu ngành vận tải biển và ngành đóng tàu – hiện đang hoạt động kém hiệu quả và gây thất thoát vốn nghiêm trọng do vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc.

Kinh tế Hàn Quốc trong quý I/2016 chỉ tăng 0,4% so với quý trước đó và thấp hơn mức 2,7% của cùng kỳ năm trước. Đây là mức thấp nhất kể từ quý II/2015 khi mà tốc độ tăng trưởng cũng chỉ được ghi nhận ở mức 0,4% do các tác động tiêu cực từ dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng trước đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay xuống còn 2,7%, từ mức 3,2% đưa ra trước đó, dựa trên nhận định rằng nhu cầu từ Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc – đang yếu đi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục