Hàn Quốc tiếp tục lên tiếng về thỏa thuận liên quan tới "phụ nữ mua vui"

12:40' - 28/12/2017
BNEWS Vấn đề "phụ nữ mua vui", chỉ những phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ phát xít Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, tiếp tục khiến quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nóng lên.
Hàn Quốc tiếp tục lên tiếng về thỏa thuận liên quan tới "phụ nữ mua vui. Ảnh minh họa: AFP

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố vấn đề "phụ nữ mua vui" gây tranh cãi lâu nay giữa Hàn Quốc và Nhật Bản không thể được giải quyết bằng thỏa thuận song phương năm 2015. Ông coi đây là một văn kiện mang tính chính trị mà không có được sự nhất trí của nạn nhân và người dân. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong một tuyên bố ngày 28/12, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ: “Các cuộc thương lượng về vấn đề 'phụ nữ mua vui' giữa Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2015 đã được xác nhận là có nhiều khiếm khuyết về mặt thủ tục và nội dung…

Điều này là đáng tiếc nhưng cũng là điều mà chúng ta không thể né tránh”. Tổng thống Moon Jae-in còn cho rằng thỏa thuận trên không phù hợp với nguyên tắc chung lâu nay của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề lịch sử, phớt lờ các nạn nhân và người dân. Ông nhấn mạnh: “Cùng với các công dân, tôi, với tư cách là tổng thống, một lần nữa nói rõ rằng vấn đề phụ nữ mua vui không thể được giải quyết thông qua thỏa thuận này”.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra thông báo không tín nhiệm thỏa thuận mà hai nước ký hồi tháng 12/2015 về vấn đề này. Nhóm quan chức và chuyên gia Hàn Quốc có nhiệm vụ rà soát thỏa thuận này từ hồi tháng 8/2017 đã công bố báo cáo điều tra cho biết chính phủ lúc đó của cựu Tổng thống Park Geun-hye đã che giấu một phần của thỏa thuận nhằm tránh bị chỉ trích về những nhượng bộ bí mật với Nhật Bản, đồng thời không nỗ lực đầy đủ trong việc lắng nghe các nạn nhân trước khi ký kết thỏa thuận.

Ngoài ra, nhóm trên cũng xác nhận lời đồn đoán rằng phía Hàn Quốc đã nhượng bộ quá nhiều trong quá trình thương lượng và việc này không được công bố để tránh bị công luận chỉ trích. Nhóm còn kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc hiện nay đưa ra cách tiếp cận lâu dài hơn để giải quyết vấn đề mang tính lịch sử trên.

Sau khi báo cáo trên được công bố, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã đưa ra lời xin lỗi về thỏa thuận gây tranh cãi này, đồng thời cho biết Seoul sẽ có chính sách cuối cùng về vấn đề sau khi thu thập ý kiến của các nạn nhân, các nhóm ủng hộ họ và giới chuyên gia cũng như xem xét tác động trong quan hệ với Nhật Bản.

Nhật Bản đã có phản ứng mạnh mẽ trước động thái trên của Hàn Quốc. Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết thỏa thuận này đạt được sau một tiến trình thương lượng hợp pháp giữa chính phủ hai nước, đồng thời đề nghị Seoul thực thi thỏa thuận mà hai nước đã khẳng định sẽ giải quyết "triệt để và dứt điểm" vấn đề phụ nữ mua vui. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản tuyên bố mọi nỗ lực sửa đổi thỏa thuận này sẽ là hành động không thể chấp nhận được và khiến mối quan hệ Nhật - Hàn khó kiểm soát.

Thỏa thuận được ký hồi cuối năm 2015 dưới thời chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nay đã bị phế truất, theo đó Tokyo và Seoul nhất trí giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" - nguyên nhân gây căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trong một thời gian dài. Trong năm ngoái, Nhật Bản đã thông qua một quỹ hỗ trợ Hàn Quốc chuyển 1 tỷ yên (khoảng 9 triệu USD) tới một quỹ hỗ trợ các nạn nhân là "phụ nữ mua vui" và gia đình họ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã bày tỏ "sự hối tiếc và xin lỗi" về những tổn thương mà các nạn nhân phải trải qua. Tuy nhiên, các ý kiến phản đối cho rằng thỏa thuận này chưa thể hiện tiếng nói của nạn nhân. Sau khi nhậm chức hồi tháng 5, chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã xem xét lại thỏa thuận song phương này theo đúng như cam kết được ông đưa ra khi tranh cử.

Theo thống kê, hơn 200.000 phụ nữ, phần lớn là phụ nữ trên bán đảo Triều Tiên, đã bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật trong giai đoạn chiến tranh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục