Hàn Quốc tiếp tục tăng thuế để ngăn chặn đầu cơ bất động sản

09:06' - 11/07/2020
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tăng thuế bất động sản tổng hợp đối với người sở hữu nhiều nhà ở lên mức 6% - mức cao nhất.

Đối tượng chịu tác động của chính sách mới này là những người sở hữu từ hai nhà ở trở lên tại các khu vực có sự điều phối của nhà nước hoặc sở hữu 3 nhà ở trở lên tại bất kể khu vực nào trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, thông cáo báo chí của Chính phủ Hàn Quốc nêu rõ mức thuế mới (6%) cao gần gấp hai lần so với mức thuế cao nhất hiện hành là 3,2% và cao hơn mức 4% được đưa ra trong chính sách về bất động sản mà chính phủ nước này công bố ngày 16/12/2019. Ngoài ra, mức thuế mới này cũng được áp dụng đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc có sở hữu nhiều nhà ở.

Cùng với mức thuế sở hữu nhà ở mới, thuế chuyển nhượng nhà ở trong khu vực có sự điều phối của nhà nước cũng tăng thêm 10% so với mức hiện hành. Theo đó, những người sở hữu hai nhà ở sẽ bị đánh thuế chuyển nhượng ở mức 20% và những người sở hữu từ ba nhà ở trở lên sẽ bị đánh thuế mức 30%.

Ngoài ra, thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản cũng có sự thay đổi: với những nhà ở sở hữu dưới một năm được nâng lên mức 70% và nhà ở sở hữu dưới hai năm lên mức 60%. Thuế chuyển nhượng mới sẽ chính thức có hiệu lực và được áp dụng kể từ ngày 1/6/2021.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định mở rộng cơ hội đăng ký mua nhà ở xã hội cho các đối tượng lần đầu được sở hữu nhà ở, bổ sung thêm nguồn cung nhà ở do các doanh nghiệp tư nhân xây dựng với tỷ lệ khoảng 7%.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng sẽ tăng số lượng căn hộ đặt trước ở các khu đô thị mới (giai đoạn 3), từ 9.000 lên 30.000 căn hộ đồng thời tìm kiếm thêm các khu nhà ở quy mô vừa và nhỏ ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận. Chính phủ Hàn Quốc cũng điều chỉnh một số quy định về thu nhập để tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng mới cưới được mua nhà ở.

Thống kê mới nhất cho thấy số lượng công dân Hàn Quốc sở hữu tới 10 nhà ở đã tăng cao kỷ lục, trong đó hơn 200 trường hợp được ghi nhận có sở hữu trên 50 căn nhà. Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã tăng thuế và siết chặt hoạt động cho vay đối với những người sở hữu nhiều nhà ở và nhà ở có giá trị cao song tỷ lệ đầu cơ vào bất động sản vẫn tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục