Hàn Quốc vẫn đau đầu với lạm phát

20:26' - 05/12/2023
BNEWS Theo số liệu vừa được công bố, giá tiêu dùng, một thước đo lạm phát quan trọng, đã tăng 3,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 3,8% ghi nhận trong tháng trước đó.
Cơ quan Thống kê Hàn Quốc ngày 5/12 công bố số liệu cho thấy lạm phát tại nước này đã tăng chậm lại trong tháng trước, dù vẫn ở trên mức 3% tháng thứ tư liên tiếp do giá năng lượng và các mặt hàng nông nghiệp cao.

 
Theo số liệu vừa được công bố, giá tiêu dùng, một thước đo lạm phát quan trọng, đã tăng 3,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 3,8% ghi nhận trong tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên trong bốn tháng qua đà tăng giá theo năm giảm tốc.

Trước đó, lần đầu tiên trong hơn một năm qua, tốc độ tăng giá theo năm đã giảm xuống dưới ngưỡng 4% vào tháng Tư, sau đó kéo dài đà giảm này xuống mức thấp nhất 25 tháng là 2,3% trong tháng Bảy. Nhưng giá tiêu dùng đã tăng tốc trở lại lên mức 3,4% trong tháng Tám và 3,7% trong tháng Chín, chủ yếu do giá dầu cao và giá nhiều mặt hàng nông nghiệp gia tăng.

So với tháng trước đó, lạm phát tháng 11 giảm 0,6%, đánh dấu lần giảm đầu tiên theo tháng kể từ tháng 11 năm ngoái. Lạm phát lõi, không tính giá năng lượng và thực phẩm vốn dễ biến động, tăng 3,3% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tốc so với mức tăng 3,6% trong tháng 10.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết áp lực lạm phát được dự đoán sẽ giảm tốc và ở trên mức 3% đến hết năm nay, sau đó tiến đến mức mục tiêu 2% vào khoảng cuối năm 2024. Tuần trước, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã nâng dự báo lạm phát năm sau từ 2,4% lên 2,6%.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho, lạm phát được dự đoán sẽ giảm dần nếu không có thêm các cú sốc từ bên ngoài. Ông cho biết chính phủ sẽ tiếp tục duy trì một chương trình đặc biệt về bình ổn giá, giữa lúc vẫn còn những bất ổn như những biến động của giá dầu thế giới và các điều kiện thời tiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục