ECB: Còn quá sớm để tuyên bố "chiến thắng lạm phát"

12:23' - 04/12/2023
BNEWS Lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới nhưng với tốc độ chậm hơn.

Đó là nhận định của ông Joachim Nagel - Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) đồng thời là thành viên có ảnh hưởng trong Hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), đưa ra ngày 3/12.

 

Lạm phát khu vực Eurozone đã giảm xuống mức 2,4% trong tháng 11 vừa qua, từ mức 2,9% trong tháng trước đó. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp lạm phát giảm, càng khiến các nhà đầu tư thêm tin rằng ECB có thể giảm lãi suất nhanh hơn mức hướng dẫn hiện nay của ngân hàng này.

Tuy nhiên, ông Joachim Nagel cảnh báo hiện còn quá sớm để Eurozone tuyên bố "chiến thắng" trong cuộc chiến chống lạm phát khi giá cả trong khu vực vẫn ở mức cao.

Chủ tịch Bundesbank không loại trừ khả năng việc ứng phó với lạm phát trong giai đoạn tiếp theo sẽ khó khăn hơn, lưu ý căng thẳng địa chính trị leo thang là yếu tố gia tăng nguy cơ.

Ông nêu rõ hiện chưa chắc chắn liệu lãi suất ở Eurozone đã lập đỉnh hay chưa. Hội đồng quản trị ECB đưa ra các quyết định lãi suất trong mỗi cuộc họp dựa vào việc đánh giá những dữ liệu thực tế.

Ông Joachim Nagel cũng cho biết triển vọng lạm phát còn tùy thuộc vào một số yếu tố như các tác động cơ bản đang suy yếu và việc dỡ bỏ dần biện pháp kiềm chế giá năng lượng ở các nước Liên minh châu Âu (EU).

Yếu tố khác đó là khả năng tăng trưởng tiền lương tiếp tục mạnh mẽ. Nhìn chung, ông Nagel dự báo lạm phát sẽ tiếp tục giảm nhưng với tốc độ chậm dần và thậm chí có lúc tăng trong thời gian tới.

Sau khi lạm phát giảm xuống trong tháng 10 và tiếp tục chậm lại trong tháng 11, các quan chức châu Âu đã cảnh báo lạm phát có thể tăng tốc trong ngắn hạn. Trong Đánh giá ổn định tài chính tháng 11/2023 của ECB, Chủ tịch Christine Lagarde cho rằng mục tiêu đưa lạm phát về 2% của ECB sẽ chỉ đạt được vào nửa cuối năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục