Hàn Quốc vẫn giữ vững mức hạng tín nhiệm quốc gia AA-

14:06' - 07/10/2020
BNEWS Theo báo cáo của hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Fitch công bố ngày 7/10, xếp hạng tín nhiệm của Hàn Quốc vẫn duy trì ở mức AA- (mức cao thứ 4 trong thang xếp hạng tín nhiệm của Fitch).

 

Fitch đã nâng một bậc xếp hạng tín nhiệm của Hàn Quốc từ mức A+ lên AA- vào tháng 9/2012 và duy trì mức xếp hạng này cho tới nay.

Song hành cùng Hàn Quốc ở mức tín nhiệm AA- có Qatar, Bỉ, Vương quốc Anh, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Theo dự báo của Fitch, nền kinh tế Hàn Quốc ước đạt mức tăng trưởng -1,1% trong năm 2020.

Fitch cũng cho rằng tỷ lệ tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc vẫn ở mức lạc quan hơn so với các nước phát triển hay có cùng xếp hạng tín nhiệm nhờ vào chính sách đối phó hiệu quả với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, Fitch vẫn lưu ý thêm rằng đại dịch COVID-19 lây lan sẽ gây ra gánh nặng cho tài chính cũng như tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

Ngoài ra, tình hình nợ quốc gia ở mức cao dưới sức ép chi tiêu do dân số già hóa cũng có thể trở thành một yếu tố rủi ro với tài chính của Hàn Quốc.

Fitch nhận xét năng lực trả nợ hộ gia đình, năng lực tài chính của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) hiện vẫn ở mức tốt song đồng thời cũng bày tỏ lo ngại về quy mô nợ hộ gia đình đang có xu hướng ngày càng tăng.

Cùng ngày, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) đưa ra đánh giá rằng việc Fitch vẫn duy trì xếp hạng tín nhiệm với Hàn Quốc trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang rơi vào suy thoái nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 đã một lần nữa tái khẳng định sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế với nền kinh tế của "xứ sở Kim chi".

Kể từ năm 2020 đến nay, ba hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody's, Standard & Poor's (S&P) và Fitch đã không ít lần hạ xếp hạng tín nhiệm và triển vọng tín nhiệm đối với 107 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục