Hàn Quốc: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một tín hiệu cảnh báo

15:27' - 29/11/2019
BNEWS Việc Triều Tiên thử nghiệm một bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn dường như là một tín hiệu cho thấy rằng nước này có thể quay trở lại chính sách trước kia.
Người dân theo dõi vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên qua màn hình tivi ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 31/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 29/11 nhận định việc Triều Tiên thử nghiệm một bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn dường như là một tín hiệu cho thấy rằng nước này có thể quay trở lại chính sách trước kia nếu không đạt được những điều mong muốn trong các cuộc đàm phán với Mỹ.

 Đó là nhận định của Giám đốc NIS Suh Hoon trong một cuộc báo cáo kín về Triều Tiên với các nghị sĩ của Ủy ban Tình báo Quốc hội, một ngày sau khi Triều Tiên đã phóng 2 vật thể từ thiết bị được cho là bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn ra Biển Nhật Bản ngày 28/11. Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 13 của Triều Tiên trong năm nay.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này Lee Do-hoon đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp của Mỹ Steven Biegun và Shigeki Takizaki  của Nhật Bản để thảo luận diễn biến mới nhất kể trên.

Trong khi đó, một quan chức Hàn Quốc cho biết nước này và Nhật Bản không trao đổi thông tin quân sự với nhau liên quan tới vụ thử vũ khí của Triều Tiên theo khuôn khổ Hiệp định chia sẻ thông tin quân sự chung (GSOMIA) Hàn-Nhật.

Quan chức trên khẳng định: "Nhật Bản không yêu cầu chúng tôi chia sẻ thông tin tình báo về các vụ phóng mới nhất này" và Seoul cũng không tìm kiếm thông tin mà Nhật Bản thu thập được về vụ việc này. Đây là vụ thử vũ khí đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Seoul quyết định gia hạn GSOMIA có điều kiện.

Trong phản ứng của mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi các vật thể được phóng là "các tên lửa đạn đạo" và cam kết chính phủ của ông sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ người dân và tài sản trong nỗ lực phối hợp với cộng đồng quốc tế, bao gồm Mỹ và Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục