Hàng chục ha đất cho thuê bị bỏ hoang

18:58' - 28/12/2023
BNEWS Một số người dân tại huyện Bến Lức, Long An, bức xúc trước việc Công ty Đầu tư xúc tiến thương mại CCV Group thuê đất trồng rau má nhưng không tiếp tục canh tác, dẫn đến hàng chục ha đất bị hoang hóa.

Một số người dân của 2 xã Thạnh Hòa, Thạnh Lợi (huyện Bến Lức, Long An) bức xúc trước việc Công ty Đầu tư xúc tiến thương mại CCV Group (trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) thuê đất trồng rau má nhưng không tiếp tục canh tác, dẫn đến hàng chục ha đất bị hoang hóa.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thiên (người dân ấp 6, xã Thạnh Hòa): Năm 2021, nhân viên Công ty Đầu tư xúc tiến thương mại CCV Group đến hỏi thuê đất trồng rau má. Nhận thấy bản thân lớn tuổi, không thể tiếp tục trồng chanh, bà đã đồng ý cho thuê 1,5 ha với giá 14 triệu đồng/ha/năm.

Sau đó, Công ty ký hợp đồng thuê trong thời gian 5 năm để trồng rau má và thanh toán tiền thuê 1 lần. Trong thời gian hợp đồng, trường hợp bà sai hợp đồng sẽ phải bồi thường Công ty 1 tỷ đồng. Tuy nhiên gần 6 tháng nay, Công ty không canh tác dẫn đến diện tích đất cho thuê bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Bà đã gọi điện đến Công ty nhưng không thể liên hệ được.

Giống trường hợp của bà Thiên, ông Đặng Văn Phải (ngụ ấp 4, xã Thạnh Hòa) cũng cho thuê 4 ha đất với giá 13,5 triệu đồng/ha/năm và nhận tiền 1 lần. Qua một thời gian canh tác, hiện Công ty không tiếp tục trồng rau má. Ông Phải mong muốn, Công ty trả lại đất và cùng người dân thương lượng.

Cụ thể: Nếu Công ty đồng ý trả đất, người dân sẽ hoàn trả số tiền trong khoảng hơn 2 năm còn lại (sau khi trừ chi phí lên liếp, trả lại hiện trạng đất như ban đầu). Nếu không, Công ty nên chuyển trồng loại rau màu khác vì đất bị bỏ hoang sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng sau này.

Ngoài các diện tích bị bỏ hoang, Công ty còn thiếu tiền công lao động, vật tư phân bón của người dân gần 2 tỷ đồng.

Trao đổi vấn đề trên, ông Phạm Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa cho biết, năm 2021, trên địa bàn xã có Công ty Đầu tư xúc tiến CCV Group và bà Mai Hà Trang đến đầu tư trồng rau má. Đơn vị đã thuê 15,5 ha đất của nông dân để khai thác trồng rau má và mang đi nơi khác chế biến thành phẩm. Đến tháng 7/2023, Công ty này dừng hoạt động.

Công ty đã trả hết tiền thuê đất của người dân; còn nợ tiền phân bón, công lao động là hơn 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty chưa có động thái muốn gặp gỡ người dân để trao đổi và hoàn trả lại số tiền này. Xã đã báo cáo sự việc trên lên UBND huyện. Địa phương mong các cơ quan chức năng vào cuộc sớm giải quyết dứt điểm vụ việc trên, giúp người dân tiếp tục canh tác trên phần đất của mình.

Ông Lê Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức cho biết có việc Công ty Đầu tư xúc tiến thương mại CCV Group đến ký hợp đồng thuê đất trực tiếp với hợp tác xã và nông dân. Tuy nhiên, Công ty này không liên hệ các cơ quan cấp huyện, chỉ trực tiếp thuê đất, mua rau má của nông dân và hợp đồng với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp huyện Thạnh Hòa.

Đến nay, UBND huyện chưa nhận được hồ sơ của Công ty Đầu tư xúc tiến thương mại CCV Group để xin thực hiện Dự án hoạt động trên lĩnh vực trồng rau má. Theo báo cáo của UBND xã Thạnh Hòa, xã đã tiếp nhận 9 đơn yêu cầu giải quyết do Công ty còn nợ tiền của người dân (chủ yếu tiền công). Tuy nhiên, UBND xã không liên lạc được với Công ty và bà Hà Mai Trang. UBND huyện đã báo cáo và cung cấp các thông tin, tài liệu cụ thể từ xã Thạnh Lợi và xã Thạnh Hòa về UBND tỉnh. 

Người dân mong muốn với việc đầu tư không hiệu quả, Công ty Đầu tư xúc tiến thương mại CCV Group nên có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, không nên “bỏ của chạy lấy người”, gây bức xúc và làm thiệt hại đến kinh tế, đời sống của nông dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục