Hãng công nghệ Tencent lần đầu giảm doanh thu kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán

15:16' - 18/08/2022
BNEWS Ngày 17/8, công ty công nghệ Tencent (Trung Quốc) cho biết doanh thu theo quý của hãng đã giảm lần đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, doanh thu của Tencent trong quý II năm nay giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 134 tỷ Nhân dân tệ (19,8 tỷ USD), trong khi lợi nhuận giảm tới 56% xuống còn 18,6 tỷ Nhân dân tệ (2,7 tỷ USD).

 

Doanh thu quảng cáo trực tuyến giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức giảm kỷ lục. Tính đến cuối tháng 6, Tencent đã cắt giảm khoảng 5.500 nhân viên xuống còn 110.715 người, lần đầu tiên lực lượng lao động của công ty giảm theo quý kể từ năm 2014.

Trong thông báo, Tencent cho hay công ty đã rút khỏi những mảng kinh doanh không phải nòng cốt, tiết giảm chi phí marketing và vận hành để nâng lợi nhuận, bất chấp các điều kiện khó khăn về doanh thu.

Khoảng 50% doanh thu của Tencent đến từ lĩnh vực fintech và các dịch vụ kinh doanh, quảng cáo trực tuyến. Đây là những lĩnh vực giúp hãng công nghệ này tăng  trưởng khi nền kinh tế Trung Quốc đi lên.

Thời gian qua, Trung Quốc đã siết chặt quản lý ngành kinh doanh video game để ngăn chặn xu hướng "nghiện" game ở trẻ em, khiến lợi nhuận của các hãng công nghệ lớn như Tencent và NetEase giảm mạnh.

Mặc dù nhà chức trách đã bắt đầu phê duyệt những video game mới vào tháng 4 sau một thời gian gián đoạn, song không có trò chơi nào của Tencent nằm trong danh sách, đồng nghĩa công ty này phải phụ thuộc vào nguồn thu từ các trò chơi cũ.

Theo Tencent, thị trường game nội địa của Trung Quốc đang đối mặt với thách thức chuyển đổi, trong khi thị trường quốc tế đang bước vào giai đoạn có nhiều biến động hậu đại dịch, khi người dân nối lại chi tiêu vào những lĩnh vực giải trí khác.

Các số liệu trên được công bố một ngày sau khi có nguồn tin Tencent dự định bán toàn bộ hoặc phần lớn cổ phần trị giá 24 tỷ USD mà công ty đang nắm giữ tại Meituan - hãng giao đồ ăn lớn của Trung Quốc.

Hãng công nghệ Tencent niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong từ năm 2004 và liên tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số trong giai đoạn bùng nổ Internet kéo dài nhiều thập niên của Trung Quốc. Công ty này đã giữ vị trí thống trị trên thị trường với ứng dụng gửi tin nhắn WeChat và mảng kinh doanh game.

Tuy nhiên, Tencent hiện nằm trong số những tên tuổi lớn của ngành công nghệ Trung Quốc đang phải chật vật xoay xở sau khi nhà chức trách nước này bắt đầu mạnh tay ngăn chặn các hành vi phi cạnh tranh. Kinh tế suy giảm cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến những doanh nghiệp lớn nhất của ngành này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục