Hàng container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng cao
Thời gian qua, dù hàng hóa thông qua một số cảng biển lớn khu vực phía Nam chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, song tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số, ước đạt gần 18,6 triệu TEU, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu TEU (tăng 13%), hàng nhập khẩu ước đạt hơn 6,1 triệu TEU (tăng 18%), hàng nội địa ước đạt hơn 6,3 triệu TEU (tăng 13%).
Trước đó, trong 8 tháng đầu năm 2021, hầu hết khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua lớn đều có mức tăng trưởng dương như: khu vực Vũng Tàu tăng 28%, khu vực Đồng Nai tăng 17%, khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng 11%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 15%. Một số khu vực cảng biển dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng có lượng hàng thông qua rất lớn và giữ mức tăng trưởng như: khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 7%; khu vực Vũng Tàu tăng 5%; khu vực Hải Phòng tăng gần 11,7% so với cùng kỳ năm 2020. Cũng liên quan đến cảng biển, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm, thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước. Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng và được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.../. >>Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mớiTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Hải Phòng đón thành công ba tàu container của Hãng tàu Maersk Line
22:05' - 23/09/2021
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vừa đón thành công ba chuyến tàu container của Hãng tàu Maersk Line cập bến Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng.
-
DN cần biết
Hãng tàu phải công khai cước, phụ thu vận tải container tại Việt Nam
19:02' - 15/09/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản tiếp tục yêu cầu các cảng vụ trực thuộc cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phụ thu vận tải container bằng đường biển.
-
Doanh nghiệp
Hãng tàu CMA-CGM cam kết không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022
11:18' - 15/09/2021
Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) vừa có thông báo chính thức về việc không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy vai trò, sứ mệnh ngay cả lúc khó khăn
20:11'
Theo Bộ Tài chính, hiện nay cả nước có gần một triệu doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp tư nhân; trên 33 nghìn hợp tác xã theo mô hình kiểu mới; hơn 5 triệu hộ kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài cuối: Góp phần hình thành "siêu đô thị quốc tế"
20:08'
Công cuộc chỉnh trang đô thị tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là câu chuyện về những công trình hạ tầng, mà còn là câu chuyện về việc kiến tạo những giá trị sống mới cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 2: Thước đo thành công từ nụ cười người dân
19:46'
Công cuộc chỉnh trang đô thị ven kênh rạch của TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả, thành công nhất định.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 1: Thức tỉnh những dòng kênh đen
19:45'
Sau gần 30 năm triển khai các dự án, công trình cải tạo, chỉnh trang các dòng kênh từng bước được hồi sinh, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao chậm so với yêu cầu
18:50'
Theo Thủ tướng, việc xây dựng, ban hành, công bố bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy định về đường sắt tốc độ cao vẫn còn chậm, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có 4 thông báo ý kiến chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu
14:26'
Nghị định quy định số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào ngân sách trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương triển khai tặng quà nhân dân dịp Quốc khánh
13:54'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương và đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để triển khai kịp thời, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Bệ phóng mới cho vốn ngoại chất lượng cao
12:40'
Việc xây dựng IFC không chỉ là chiến lược phát triển thị trường vốn, mà còn là lời mời gọi các nhà đầu tư toàn cầu tham gia sâu hơn vào nền kinh tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: “Địa chỉ đỏ” hút dòng vốn thế hệ mới
12:17'
Trong suốt hơn ba thập kỷ thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị thế dẫn đầu cả nước về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư.