Hàng container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng cao
Thời gian qua, dù hàng hóa thông qua một số cảng biển lớn khu vực phía Nam chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, song tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số, ước đạt gần 18,6 triệu TEU, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu TEU (tăng 13%), hàng nhập khẩu ước đạt hơn 6,1 triệu TEU (tăng 18%), hàng nội địa ước đạt hơn 6,3 triệu TEU (tăng 13%).
Trước đó, trong 8 tháng đầu năm 2021, hầu hết khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua lớn đều có mức tăng trưởng dương như: khu vực Vũng Tàu tăng 28%, khu vực Đồng Nai tăng 17%, khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng 11%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 15%. Một số khu vực cảng biển dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng có lượng hàng thông qua rất lớn và giữ mức tăng trưởng như: khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 7%; khu vực Vũng Tàu tăng 5%; khu vực Hải Phòng tăng gần 11,7% so với cùng kỳ năm 2020. Cũng liên quan đến cảng biển, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm, thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước. Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng và được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.../. >>Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mớiTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Hải Phòng đón thành công ba tàu container của Hãng tàu Maersk Line
22:05' - 23/09/2021
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vừa đón thành công ba chuyến tàu container của Hãng tàu Maersk Line cập bến Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng.
-
DN cần biết
Hãng tàu phải công khai cước, phụ thu vận tải container tại Việt Nam
19:02' - 15/09/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản tiếp tục yêu cầu các cảng vụ trực thuộc cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phụ thu vận tải container bằng đường biển.
-
Doanh nghiệp
Hãng tàu CMA-CGM cam kết không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022
11:18' - 15/09/2021
Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) vừa có thông báo chính thức về việc không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa hình ảnh tươi đẹp, chân thực, sống động của đất nước, con người Việt Nam ra thế giới
06:31'
Tối 12/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc
21:01' - 12/12/2025
Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ 4 dự án cao tốc trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:51' - 12/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim để trao đổi về tình hình quan hệ song phương hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản tăng hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
20:32' - 12/12/2025
Sự hợp tác từ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sở hữu quyền, thông qua các hoạt động sẽ giúp lực lượng quản lý thị trường trang bị khả năng phát hiện, xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cao điểm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm
20:29' - 12/12/2025
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông dịp cuối năm, kiểm soát lái xe, phương tiện và thiết bị giám sát để giảm nguy cơ tai nạn trong cao điểm Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẵn sàng khánh thành, khởi công 7 dự án, công trình
18:51' - 12/12/2025
Cần Thơ rà soát công tác tổ chức lễ khởi công, khánh thành 7 dự án vào ngày 19/12/2025, trong đó điểm cầu chính là Nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2, các sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị sau hợp nhất
18:42' - 12/12/2025
Ngày 12/12, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm có giải pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án BOT giao thông
18:29' - 12/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến các bộ, ngân hàng, hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý vướng mắc BOT giao thông, trình Thủ tướng trước 13/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt trọng tâm hình thành mạng lưới sản xuất hiện đại, đa tầng cung ứng
18:10' - 12/12/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6126/QĐ-UBND ngày 10/12/2025 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035.

Một tàu hàng hóa tại cảng Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa: TTXVN phát