Hàng container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng cao
Thời gian qua, dù hàng hóa thông qua một số cảng biển lớn khu vực phía Nam chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, song tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số, ước đạt gần 18,6 triệu TEU, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu TEU (tăng 13%), hàng nhập khẩu ước đạt hơn 6,1 triệu TEU (tăng 18%), hàng nội địa ước đạt hơn 6,3 triệu TEU (tăng 13%).
Trước đó, trong 8 tháng đầu năm 2021, hầu hết khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua lớn đều có mức tăng trưởng dương như: khu vực Vũng Tàu tăng 28%, khu vực Đồng Nai tăng 17%, khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng 11%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 15%.
Một số khu vực cảng biển dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng có lượng hàng thông qua rất lớn và giữ mức tăng trưởng như: khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 7%; khu vực Vũng Tàu tăng 5%; khu vực Hải Phòng tăng gần 11,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Cũng liên quan đến cảng biển, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm, thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước.
Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.
Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.
Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.
Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.
Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng và được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.../.
>>Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mới
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Hải Phòng đón thành công ba tàu container của Hãng tàu Maersk Line
22:05' - 23/09/2021
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vừa đón thành công ba chuyến tàu container của Hãng tàu Maersk Line cập bến Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng.
-
DN cần biết
Hãng tàu phải công khai cước, phụ thu vận tải container tại Việt Nam
19:02' - 15/09/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản tiếp tục yêu cầu các cảng vụ trực thuộc cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phụ thu vận tải container bằng đường biển.
-
Doanh nghiệp
Hãng tàu CMA-CGM cam kết không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022
11:18' - 15/09/2021
Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) vừa có thông báo chính thức về việc không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nào để xuất khẩu sắn và tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc?
16:25'
Nhu cầu mua sắn và tinh bột sắn từ Trung Quốc vẫn cao do tăng cường dự trữ lương thực, ngũ cốc cho tiêu dùng là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo “nóng” liên quan đến đấu thầu dự án giao thông
16:10'
Bộ Giao thông Vận tải nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong hồ sơ mời thầu…
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột thành trung tâm logistics vùng Tây Nguyên
16:08'
Tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hình thành Trung tâm logistics, công nghiệp công nghệ cao gắn với nghiên cứu sinh học và công nghệ chế biến nông lâm sản trên địa bàn Buôn Ma Thuột.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I của Hậu Giang tăng trưởng cao nhất cả nước
16:07'
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hậu Giang cho biết, lần đầu tiên tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I của tỉnh được xếp đạt mức cao nhất cả nước, tăng 12,67%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư
16:07'
Tỉnh Hậu Giang đang tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, sớm hiện thực hóa tối đa các dự án cam kết đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Cả nước chỉ còn 47 trung tâm đăng kiểm đang tạm thời đóng cửa
15:23'
Nhiều trung tâm đăng kiểm đã cửa hoạt động trở lại tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã phần nào giải quyết khó khăn về kiểm định xe cơ giới của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau tiếp tục chậm tiến độ xây dựng
14:57'
Ngày 28/3, tin từ Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau) cho biết, tiến độ thi công dự án đang chậm so với kế hoạch, đến nay thi công đạt khoảng 80% khối lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng hiệu quả sản xuất từ tín dụng nông nghiệp, nông thôn
13:47'
Bên cạnh nguồn lực của các tổ chức xã hội, nguồn lực của các tổ chức tín dụng gắn bó nhất với nông nghiệp nông thôn đặc biệt quan trọng cho các đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia
11:45'
Malaysia hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 10 vào Việt Nam với số vốn đầu tư 13,08 tỷ USD trong hơn 700 dự án tại Việt Nam.