Hàng container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng cao
Thời gian qua, dù hàng hóa thông qua một số cảng biển lớn khu vực phía Nam chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, song tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số, ước đạt gần 18,6 triệu TEU, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu TEU (tăng 13%), hàng nhập khẩu ước đạt hơn 6,1 triệu TEU (tăng 18%), hàng nội địa ước đạt hơn 6,3 triệu TEU (tăng 13%).
Trước đó, trong 8 tháng đầu năm 2021, hầu hết khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua lớn đều có mức tăng trưởng dương như: khu vực Vũng Tàu tăng 28%, khu vực Đồng Nai tăng 17%, khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng 11%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 15%. Một số khu vực cảng biển dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng có lượng hàng thông qua rất lớn và giữ mức tăng trưởng như: khu vực Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 7%; khu vực Vũng Tàu tăng 5%; khu vực Hải Phòng tăng gần 11,7% so với cùng kỳ năm 2020. Cũng liên quan đến cảng biển, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm, thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước. Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng và được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.../. >>Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mớiTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Hải Phòng đón thành công ba tàu container của Hãng tàu Maersk Line
22:05' - 23/09/2021
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vừa đón thành công ba chuyến tàu container của Hãng tàu Maersk Line cập bến Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng.
-
DN cần biết
Hãng tàu phải công khai cước, phụ thu vận tải container tại Việt Nam
19:02' - 15/09/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản tiếp tục yêu cầu các cảng vụ trực thuộc cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phụ thu vận tải container bằng đường biển.
-
Doanh nghiệp
Hãng tàu CMA-CGM cam kết không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022
11:18' - 15/09/2021
Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) vừa có thông báo chính thức về việc không tăng giá cước vận tải container đến tháng 2/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 3: Kiến tạo thị trường điện cạnh tranh thực chất
07:08'
Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách thị trường điện, hướng tới cạnh tranh minh bạch, hiệu quả; triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW được xem là chìa khóa bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 2: Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
07:06'
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp về định hướng và các giải pháp triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 1: Từ "ban hành chủ trương" sang "quản trị thực thi"
07:05'
Nghị quyết số 70-NQ/TW là bước ngoặt chiến lược, giúp chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và bền vững cho phát triển trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến nghị quyết Đại hội thành hiện thực, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân
20:27' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng
19:51' - 13/10/2025
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, là điểm sáng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số
19:32' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
4 trụ cột chính cho Chương trình GoGlobal tại Việt Nam
19:31' - 13/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhóm ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030
19:31' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Quyết tâm đạt tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ 2026–2030
19:08' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.