Việt Nam chế tạo thành công phao báo hiệu hàng hải từ vật liệu mới PPC

14:39' - 28/08/2019
BNEWS Lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần công nghệ James Boat đã nghiên cứu thành công và thiết kế chế tạo phao báo hiệu hàng hải bằng vật liệu mới PPC ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn EU.

Từ trước đến nay ở nước ta sử dụng báo hiệu hàng hải chủ yếu từ vật liệu thép, nhưng vật liệu thép có nhược điểm là dễ bị gỉ bởi tác động của môi trường nên phải thường xuyên bảo dưỡng, duy tu sửa chữa và thay thế, hơn nữa chi phí cho báo hiệu hàng hải hàng năm rất lớn, hiệu quả kinh tế không cao...

Chính vì vậy, việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo phao báo hiệu hàng hải sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, an toàn trong quá trình hàng hải, giảm thiểu chi phí thi công, duy tu bảo dưỡng ứng dụng nguồn năng lượng sạch trong quá trình báo hiệu đường thủy hàng hải đang là vấn đề lớn mang tính thời đại, đặt ra cho các nhà quản lý hệ thống báo hiệu hàng hải trên toàn thế giới.
Vật liệu mới PPC-nhiều ưu điểm vượt trội
Xuất phát từ tình hình trên, lần đầu tiên tại Việt Nam, các kỹ sư thuộc Công ty Cổ phần công nghệ James Boat đã nghiên cứu thành công và thiết kế chế tạo phao báo hiệu hàng hải bằng vật liệu mới PPC ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn EU nhằm đáp ứng được yêu cầu hiện nay đặt ra trong ngành hàng hải.

Phao báo hiệu luồng hàng hải. Ảnh: jamesboat

PPC nói chung là loại vật liệu nhựa nhiệt dẻo được áp dụng rộng rãi trên thế giới ở các nước phát triển như EU, Nga, Mỹ, Nhật để sản xuất ca nô tàu thuyền, các công trình nổi và các sản phẩm công nghiệp và dân dụng như vỏ bọc dây điện, ống nhựa mềm, thùng chứa, khuôn đúc và các vật dụng sinh hoạt... Vật liệu PPC có các ưu điểm như: độ bền màu cao. không bị gỉ, nên không mất thời gian và tốn kém tài chính cho việc sơn vỏ phao (vật liệu là một khối màu đồng nhất).

Do khối lượng riêng thấp (0.92 g/cm3), vật liệu nổi trên mặt nước do đó không có một loài thủy sinh, hàu, rong rêu...nào có thể bám vào nên không cần bảo trì thân vỏ mất thời gian và tốn kém chi phí .

Toàn bộ kết cấu phao sau khi hết hạn sử dụng có thể tái chế 100%, không gây ảnh hưởng tới môi trường. Vật liệu này kháng thuỷ lực tốt ( do trong vật liệu có thành phần Parafin chống thấm nước); kháng axit và các sản phẩm từ dầu mỏ nên tăng tuổi thọ sử dụng.
Vật liệu mới PPC có độ bền cao, chịu được va đập mạnh, chống ma sát, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và tải trọng; dễ dàng sửa chữa, chỉ cần dụng cụ sửa chữa cầm tay nhỏ và một thiết bị chuyên dụng để sửa chữa trên tàu.

Đặc biệt, tuổi thọ và sự ổn định màu sắc cao (25-40 năm tuỳ theo môi trường và địa lý); cách nhiệt tốt  (trường hợp nếu vật liệu màu sáng mặc dù tiếp xúc hoàn toàn với ánh nắng mặt trời giữa trưa hè nhưng không hấp thu nhiệt, bề mặt vẫn mát), không gây nguy hại cho môi trường, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và vận hành....

Ứng dụng thành công nhất trong chế tạo phao báo hiệu bằng vật liệu mới PPC là thiết kế giữ lại các yếu tố truyền thống các mẫu sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu và tập quán cũ của người Việt Nam.
Qua việc ứng dụng thành công  Công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo phao báo hiệu hàng hải bằng vật liệu mới Polypropylene Copolymer - polystone@P (PPC) ứng dụng công nghệ cao" chế tạo được các sản phẩm báo hiệu hàng hải cho lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy, giao thông hàng hải…

Đặc biệt, cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại về chất lượng và giá cả. Qua tính toán hiệu quả kinh tế, việc thiết kế sản xuất và vận hành sản phẩm phao báo hiệu  từ vật liệu mới PPC chiếm 50% giá thành của phao nước ngoài chế tạo bằng nhựa Polyolefin và tương đương với phao truyền thống nhưng không mất chi phí bảo dưỡng, hàng năm tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho ngân sách nhà nước.

Hiện tại các cơ sở mặt bằng, nguồn nhân lực tại các nhà máy đóng tàu tại Việt Nam rất lớn, nên việc sản xuất sẽ thu hút được hàng trăm công nhân nghề cơ khí trong ngành đóng tàu.
Ngoài ra, sản phẩm phao báo hiệu hàng hải từ vật liệu mới PPC đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn EU đặc biệt là khả năng tính chống chìm khả năng chống ăn mòn, khả năng bền màu chịu va đập, thân thiện môi trường, tiết kiệm chi phí, không cần bảo dưỡng và thân thiện môi trường.
 Ứng dụng thực tế cao
Theo Giáo sư Tiến sỹ  Bùi Chương - nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Vật liệu  Polyme Đại học Bách khoa Hà Nội: Vật liệu nhiệt dẻo PPC không chỉ dùng chế tạo phao báo hiệu hàng hải, mà còn dùng để đóng các loại tàu thuyền vận tải hành khách với sức chứa từ 10 đến 200 hành khách và hàng hóa từ 2 - 10 tấn; các loại tàu thuyền chuyên dùng cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu trên sông, hồ và vùng ven biển, chế tạo nhà nổi, bến nổi trên sông, cầu cảng và bến du thuyền, đáp ứng được nhu cầu của dân sinh và quốc phòng.

Phao báo hiệu phương vị. Ảnh: jamesboat

Đồng thời giải quyết khá triệt để những vấn đề tồn tại do các loại vật liệu truyền thống gây ra. Việc ứng dụng tấm nhựa PPC trong chế tạo phao báo hiệu hàng hải tập trung chủ yếu vào các tuyến luồng hàng hải biển và tuyến luồng thủy nội địa, phục vụ cho công tác hàng hải của tàu thuyền trên biển và trên sông hồ, vịnh…
Từ những năm 2014-2018, vật liệu mới PPC cũng được ứng dụng rộng rãi cho nhiều ngành kinh tế dân sinh và an ninh quốc phòng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã cung cấp 4 vỏ phao báo hiệu hàng hải bằng vật liệu PPC cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cảng Vân Phong - Nha Trang; sản xuất đóng mới  nhiều xuồng tuần tra cao tốc MS 50 cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; cung cấp lắp đặt PonTon PT 80 Cảnh sát đường thủy Đà Nẵng cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Vĩnh Hưng; cung cấp lắp đặt bến thủy phi cơ (Tuần Châu - Hạ Long) cho Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu; chế tạo 2 tàu khách Favorite 42, Favourite 62 cho Tập đoàn Vingroup....
Đánh giá về phạm vi áp dụng  của vật liệu này, đại điện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: Trong giao thông đường biển vật liệu PPC có thể sản xuất các phao báo hiệu, phao neo trên các tuyến cảng biển giúp cho tàu hàng hải và cập cảng an toàn.

Còn trong giao thông đường thủy nội địa, vật liệu PPC có thể sản xuất các phao báo hiệu, phao neo trên các tuyến đường sông, ven bờ giúp cho tàu thuyền giao thông hàng hải neo đậu trên các tuyến luồng thủy nội địa của Việt Nam an toàn, hiệu quả.

Vật liệu PPC cũng đã được Hội đồng Viện Khoa học công nghệ tàu thủy Việt Nam và Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và nghiệm thu kết quả thử nghiệm theo tiêu chuẩn kết cấu để áp dụng cho tàu thuyền và công trình nổi nói chung. Hiện cũng đã có qui trình hướng dẫn gia công chế tạo tàu thuyền và các công trình nổi bằng vật liệu mới PPC.
Nhờ khả năng ứng dụng thực tế cao, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội trong lĩnh vực hàng hải, báo hiệu giao thông đường thủy và đời sống nhân sinh cũng như của ngành Giao thông vận tải Việt Nam, Công trình "Thiết kế, chế tạo phao báo hiệu hàng hải bằng công nghệ cao từ vật liệu mới PPC" đã được nhận giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam - Vifotec năm 2018 trong lĩnh vực công nghệ vật liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục