Hãng hàng không Garuda của Indonesia bên bờ vực phá sản

12:42' - 26/10/2021
BNEWS Garuda - hãng hàng không quốc gia của Indonesia - có thể bị phá sản trong bối cảnh nợ nần chồng chất và khó khăn tài chính bủa vây do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo truyền thông sở tại, Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị tất cả tình huống có thể xảy ra đối với Garuda, trong đó có việc giải thể và thay thế bằng công ty Pelita Air Service thuộc sở hữu của nhà nước nếu các biện pháp cứu hộ hiện nay không có kết quả.

Trao đổi với hãng tin chính thức Antara, Thứ trưởng Doanh nghiệp nhà nước Kartiko Wirjoatmodjo cho biết: “Nếu gặp bế tắc, chúng tôi sẽ đóng cửa Garuda vì việc bơm thêm vốn nhà nước là điều không thể trước khối công nợ khổng lồ của hãng hàng không này”.

Ông Kartiko cho hay Garuda hiện đang tiến hành đàm phán với các chủ nợ và hàng chục công ty cho thuê máy bay trong nỗ lực tái cơ cấu nợ.

Tuy nhiên, ngay cả khi Garuda có thể ổn định các điều kiện tài chính của mình, gần như chắc chắn công ty sẽ không thể tiếp tục các chặng bay dài trong tương lai.

Theo báo cáo tài chính của Garuda được công bố hồi tháng Sáu, hãng hàng không này đang gánh khoản nợ lên tới 4,9 tỷ USD và chịu lỗ thêm 1.000 tỷ rupiah (70 triệu USD) mỗi tháng do chậm thanh toán các khoản vay.

Tờ Kompas tiết lộ rằng trước đại dịch COVID-19, Garuda đã đạt lợi nhuận khoảng 100 tỷ rupiah vào năm 2019. Tuy nhiên, đến quý III/2020, công ty này đã phải chịu khoản lỗ tới 15.000 tỷ rupiah.

Tờ báo này cũng cho hay Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị để Pelita Air Service – công ty dịch vụ bay thuê riêng trực thuộc Tổng công ty dầu khí quốc doanh Pertamina - phục vụ các chuyến bay nội địa trong trường hợp Garuda nộp đơn xin phá sản.

Trước đó, Bộ trưởng Doanh nghiệp nhà nước Erick Thohir công bố rằng Garuda đã thuê máy bay từ ít nhất 36 công ty cho thuê máy bay, trong đó một số công ty dính líu tới “các hành vi tham nhũng” với ban lãnh đạo cũ của Garuda. Garuda đã và đang phải đối mặt với một số vụ kiện dân sự từ các công ty cho thuê máy bay do mất khả năng thanh toán.

Trong một bức thư gửi Sở giao dịch chứng khoán Indonesia, Thư ký Garuda, ông Mitra Piranti cho biết công ty “tiếp tục thực hiện các bước đi chiến lược nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh doanh với trọng tâm chính là cải thiện các hoạt động cơ bản”.

Ông Mitra cho rằng việc nối lại các hoạt động kinh doanh du lịch làm tăng sự lạc quan về tương lai của công ty. Cũng theo ông Mitra, Garuda đang tiếp tục đàm phán và liên lạc với tất cả các chủ nợ để đạt được giải pháp tốt nhất và tái cơ cấu nợ nhằm cải thiện hoạt động cơ bản của công ty./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục