Hãng hàng không quốc gia Garuda trả lại 12 máy bay chở khách Bombardier

08:00' - 11/02/2021
BNEWS Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia đã quyết định trả lại 12 máy bay Bombardier CRJ1000 cho công ty cho thuê máy bay Nordic Aviation Capital.

Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia đã quyết định trả lại 12 máy bay Bombardier CRJ1000 cho công ty cho thuê máy bay Nordic Aviation Capital (NAC) và chấm dứt hợp đồng cho thuê dự kiến hết hạn vào năm 2027.

Ngày 10/2, phát biểu họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir cho hay: “Tất nhiên chúng tôi có lý do dẫn đến quyết định này. Chúng tôi biết cách quản trị công ty tốt, minh bạch, có trách nhiệm và chuyên nghiệp”.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Bộ trưởng Thohir cho biết quyết định trên được đưa ra dựa vào kết quả điều tra của Ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) và Cơ quan chống gian lận SFO của Anh về các cáo buộc mua sắm máy bay vào năm 2011, cũng như nhằm duy trì hiệu quả kinh doanh của Garuda.

Ông Thohir khẳng định rằng đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục không chỉ ở Indonesia mà còn ở nhiều quốc gia khác trong năm nay. Do vậy, hiệu quả là vấn đề then chốt.

Theo Bộ trưởng Thohir, Garuda hiện là một trong những hãng hàng không ký nhiều hợp đồng cho thuê nhất trên thế giới.

Cả Garuda và NAC đã nhiều lần đàm phán song việc sớm chấm dứt hợp đồng cho thuê máy bay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong khi đó, Chủ tịch – Tổng giám đốc Garuda, ông Irfan Setiaputra cho biết hãng hàng không quốc gia này đang vận hành tổng cộng 18 chiếc Bombardier, trong đó 12 chiếc được cho thuê theo hợp đồng có thời hạn đến năm 2027.

Ông Setiaputra nhấn mạnh: “Nếu chấm dứt hợp đồng thuê máy bay trước khi kết thúc thời hạn hợp đồng vào năm 2027, Garuda sẽ có thể tiết kiệm được hơn 220 triệu USD. Đây là một phần trong nỗ lực giảm thiểu thua lỗ từ việc sử dụng các máy bay Bombardier tại Garuda”.

Theo ông Setiaputra, sáu chiếc máy bay Bombardier còn lại đã được cho thuê theo hợp đồng thuê tài chính với công ty Export Development Canada (EDC).

Hiện cả hai bên đang trong quá trình thương lượng để tiếp tục hợp đồng có thời hạn đến năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục