Hàng không châu Âu chật vật đáp ứng nhu cầu tăng vọt sau đại dịch COVID-19
Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), ngành hàng không châu Âu đang mong đợi một mùa Hè sôi động. Tuy nhiên, sự phục hồi nhu cầu quá nhanh sau đại dịch COVID-19 đang gây ra những cú sốc mới tại các sân bay khiến tình trạng hỗn loạn thường xuyên xảy ra trong khi giá vé máy bay cũng tăng mạnh.
Trong những tuần gần đây, sân bay Schiphol ở Hà Lan đã phải chứng kiến cảnh những hàng dài hành khách đợi bên ngoài sảnh vào, hàng loạt chuyến bay bị hủy, cảnh hỗn loạn ở quầy làm thủ tục…
Việc chấm dứt hầu hết các hạn chế về sức khỏe và nhu cầu của người dân được đi du lịch xả hơi sau hơn hai năm dịch bệnh đã khiến số lượng đông đảo du khách đổ đến các sân bay. Tình trạng này đã gây ra cảnh lộn xộn do thiếu hụt đáng kể nhân viên ở hầu hết các sân bay trên "Lục địa già".
Trước đó, ngành hàng không đã phải cho hàng loạt nhân viên nghỉ việc trong thời gian gián đoạn hoạt động vì đại dịch COVID-19. Nhưng hiện nay nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng cao, các hãng hàng không và các nhà khai thác lại phải chật vật để tìm đủ nhân viên.
Theo ông Ben Smith, Giám đốc điều hành của Air France-KLM, tình trạng này dẫn tới khách hàng sẽ không được hưởng lợi từ mức độ dịch vụ như năm 2019. Ông Ben Smith lấy ví dụ về trường hợp tại Mỹ, nhiều hãng hàng không buộc phải hủy một số lượng đáng kể các chuyến bay cho mùa Hè này.
Bên cạnh đó, việc một số hãng hàng không tăng đáng kể giá dịch vụ dường như không khiến du khách nản lòng. Một số hãng như Lufthansa của Đức đã thông báo về một đợt tăng giá "không thể tránh khỏi".
Tại Pháp, theo số liệu từ Tổng cục Hàng không dân dụng (DGAC) công bố hồi cuối tháng 5, giá vé máy bay đã tăng 10,8% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, theo DGAC, do sự phục hồi của ngành giao thông sau đại dịch, các hãng hàng không đã công bố mức giá đặc biệt thấp vào tháng 4/2021, góp phần khiến tỷ lệ biến động giá cao hơn.
Một phần nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải tăng giá dịch vụ là do giá dầu tăng. Chi phí nhiên liệu chiếm 30% giá vé máy bay. Ngoài ra, không giống như xăng hoặc dầu diesel, dầu máy bay không bị đánh thuế.
Do đó, các quốc gia không thể can thiệp để khắc phục tình trạng tăng giá này như có thể thực hiện với nhiên liệu ô tô.
Bên cạnh đó, hiện các hãng hàng không vẫn cần phục hồi tài chính sau thời gian dài tê liệt hoạt động và thua lỗ trong đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc tăng giá dịch vụ trong mùa Hè bận rộn này có thể là một giải pháp để cải thiện kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, việc biện pháp này sẽ được áp dụng tạm thời hay sẽ kéo dài còn là điều chưa rõ ràng ./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không American Airlines, JetBlue vướng vào vụ kiện chống độc quyền
15:32' - 10/06/2022
Thẩm phán Mỹ Leo Sorokin ngày 9/6 cho biết vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đối với 2 hãng hàng không American Airlines Group Inc và JetBlue Airways Corp sẽ được tòa án xét xử vào ngày 26/9.
-
Doanh nghiệp
Airbus và Kansai Airports hợp tác sử dụng nhiên liệu hydro trong ngành hàng không
15:03' - 10/06/2022
Airbus và Tập đoàn Kansai Airports hợp tác nghiên cứu sử dụng nhiên liệu hydro trong quá trình khử carbon ngành hàng không ở Nhật Bản
-
DN cần biết
Chính phủ Thụy Điển sẽ không rót thêm vốn vào hãng hàng không SAS
11:07' - 08/06/2022
Chính phủ Thụy Điển sẽ không rót thêm vốn vào hãng hàng không Scandinavian Airlines (SAS) đang gặp khó khăn, Bộ trưởng Công nghiệp Karl-Petter Thorwaldsson ngày 7/6 cho biết.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14'
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05'
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Sức bền lợi nhuận trước sóng gió
08:50' - 02/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Masan Consumer (UPCoM: MCH) vẫn duy trì hiệu quả sinh lời vượt trội, thuộc nhóm doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có biên lợi nhuận cao nhất khu vực.
-
Doanh nghiệp
Airbus A320 tiếp tục gặp lỗi, giao hàng chậm
08:32' - 02/12/2025
Ngày 1/12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại.
-
Doanh nghiệp
Intel chi 207 triệu USD, củng cố vị thế Malaysia trong chuỗi bán dẫn
08:12' - 02/12/2025
Intel cam kết đầu tư bổ sung 207 triệu USD, khẳng định niềm tin vào chiến lược công nghiệp dài hạn và tham vọng đưa Malaysia trở thành trung tâm lắp ráp, thử nghiệm chip của khu vực.

Máy bay của Hãng hàng không Air France tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN