Hàng không Indonesia dự kiến mất 21 triệu hành khách trong năm 2019

08:18' - 26/09/2019
BNEWS Lĩnh vực vận chuyển hàng không của Indonesia dự kiến sẽ mất 21 triệu khách trong năm 2019, từ mức 111 triệu hành khách của năm 2018.
Máy bay của hãng hàng không Lion Air, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyên gia Chaikal Nuryakin, Trưởng nhóm nghiên cứu Kinh tế kỹ thuật số và Kinh tế học hành vi thuộc Đại học Indonesia, nhận định lĩnh vực vận chuyển hàng không của Indonesia dự kiến sẽ mất 21 triệu khách trong năm 2019, từ mức 111 triệu hành khách của năm 2018.

Ông Nuryakin cho biết con số trên được tính toán dựa trên mức giảm lượng hành khách trong quý I/2019 (so với cùng kỳ năm 2018). Ông đánh giá: "Ngành vận chuyển hàng không của Indonesia đã mất tới 1,8 triệu hành khách mỗi tháng kể từ đầu năm 2019 tới nay. Tổng mức giảm của cả năm nay dự kiến vào khoảng 21 triệu lượt khách".

Dự báo này hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào số lượng hành khách di chuyển bằng đường không trong quý đầu tiên của 3 năm qua. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, lượng hành khách đã đạt 21,87 triệu lượt người trong quý I/2017; 24,2 triệu người trong quý 1/2018 và 18,7 triệu hành khách trong quý đầu năm 2019, thấp hơn nhiều so với kế hoạch 26,6 triệu lượt khách.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, lĩnh vực vận chuyển hàng không của Indonesia đã mất 5,5 triệu hành khách, tức trung bình 1,8 triệu người/tháng. Nếu so với kế hoạch, mức giảm này là 7,8 triệu người, hoặc 2,6 triệu người mỗi tháng.

Theo ông Chaikal, sự sụt giảm lượng hành khách trong quý I/2019 xuất phát từ một số nguyên nhân, trước hết là do hãng hàng không quốc gia Garuda ngừng bán vé phụ. Thứ hai là, một số hãng hàng không duy trì giá vé cao như trong mùa cao điểm, dù tháng 1 khởi đầu mùa thấp điểm du lịch hàng không ở Indonesia, bên cạnh việc tập đoàn Lion Air thay đổi chính sách hành lý ký gửi đối với hãng hàng không Lion Air và Wings Air. Ba nguyên nhân này đã đẩy giá vé máy bay tăng cao.

Trên thực tế, lượng hành khách và khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường không của các hãng hàng không Indonesia đều bị sụt giảm. Tỷ lệ lấp đầy số ghế trên các chuyến bay nội địa cũng bị giảm theo. Ông Chaikal kết luận: "Điều này cho thấy nhu cầu thực sự đang giảm sút. Sức mua của người dân không mạnh hoặc họ quyết định không lên máy bay"./.

Xem thêm:

>>Hàng không Indonesia thiệt hại lên đến 2 triệu USD do khói bụi

>>Nhật Bản và Indonesia ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt Jakarta-Surabaya

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục