Ngành hàng không toàn cầu trước sức ép cắt giảm khí thải

21:13' - 23/09/2019
BNEWS Các nhà lãnh đạo các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ chịu sức ép trong việc tăng cường những nỗ lực nhằm cắt giảm lượng khí thải khi nhóm họp trong tuần này.
Máy bay của Hãng hàng không British Airways chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà lãnh đạo các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ chịu sức ép trong việc tăng cường những nỗ lực nhằm cắt giảm lượng khí thải khi nhóm họp trong tuần này, trong bối cảnh diễn ra các cuộc tuần hành do nhà hoạt động xã hội nhỏ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg dẫn đầu.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) họp ba năm một lần và cuộc họp lần này sẽ diễn ra trong các ngày 24/9-4/10, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu và máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm bay sáu tháng.

Vấn đề cho phép máy bay Boeing 737 MAX bay trở lại sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp mà tác động của ngành hàng không đối với môi trường sẽ là chủ đề thảo luận chính.

Tại cuộc họp vào năm 2016, ICAO đã đưa ra sáng kiến bảo vệ môi trường đầu tiên trên toàn cầu của một lĩnh vực, với một chương trình trong trung hạn nhằm giúp các hãng hàng không tránh tăng thêm lượng khí thải ròng từ năm 2020.

Chương trình giảm thiểu và bù đắp khí thải của ngành hàng không quốc tế này buộc hầu hết các hãng phải hạn chế lượng khí thải hoặc bù đắp bằng việc mua hạn ngạch từ các dự án môi trường.

Giám đốc phụ trách hàng không của nhóm vận động về môi trường Transport & Environment có trụ sở tại Brussels, Andrew Murphy, nói các cuộc tuần hành do Thunberg dẫn đầu có thể gây thêm sức ép lên cuộc họp năm nay.

Theo ông, các cuộc thảo luận của ICAO về việc thúc đẩy các tham vọng trong việc bảo vệ môi trường bị mắc kẹt trong nhiều năm và sự hiện diện của Greta có thể cho thấy tính khẩn thiết của các cuộc tranh luận như vậy.

Các chuyến bay thương mại thải ra 2,5% lượng khí thải CO2 của toàn cầu, nhưng với dự báo lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi lên 8,2 tỷ lượt vào năm 2037, các chuyên gia nhận định con số này sẽ tăng nếu không có biện pháp nào được thực hiện.

 Hội đồng vận tải sạch quốc tế tuần trước cho biết lượng khí thải của các chuyến bay thương mại sẽ tăng nhanh hơn 70% so với dự báo của Liên hợp quốc.

Ngành hàng không cam kết giảm một nửa lượng khí thải ròng vào năm 2050 so với năm 2005, nhưng chưa có mục tiêu dài hạn được các nước đưa ra trong bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào.

Trong khi đó, các hãng hàng không nói họ không thể đơn độc giải quyết vấn đề và đang hối thúc sự hỗ trợ của chính phủ về công nghệ như nhiên liệu thay thế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục