Hàng không Singapore và chặng đường khôi phục

19:34' - 20/08/2021
BNEWS Singapore bắt đầu dỡ bỏ một số hạn chế biên giới, song lĩnh vực hàng không quan trọng của nước này vẫn đang phải đối mặt với thách thức do đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Bộ trưởng Giao thông S Iswaran ngày 20/8 cho rằng việc khôi phục lĩnh vực hàng không thực tế vẫn là một chặng đường dài, bởi tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 giữa các nước vẫn còn chênh lệch khá lớn.

Ngoài ra, virus lây nhiễm cũng ở các giai đoạn khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới, do đó các nước cũng đã áp dụng các biện pháp hạn chế biên giới khác nhau.

Lĩnh vực hàng không đóng góp khoảng 3% vào Tổng sản phẩm quốc nội của Singapore. Singapore là một quốc gia không có thị trường du lịch hàng không nội địa.

Do đó, lĩnh vực hàng không và hãng hàng không Singapore Airlines của nước này đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế đi lại mà các quốc gia áp đặt nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Ngày 19/8, Chính phủ Singapore đã thông báo một số biện pháp để mở lại biên giới, khi cho phép một số nhóm du khách không phải cách ly khi nhập cảnh vào nước này.

Nhóm du khách này gồm những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ Đức và Brunei và các du khách đến từ Hong Kong (Trung Quốc) và Macao (Trung Quốc) dù đã tiêm hay chưa tiêm vaccine miễn là họ đáp ứng một số yêu cầu nhất định của Singapore.

Ông Iswaran cho biết thỏa thuận "các tuyến đường đi lại an toàn" với Đức và Brunei có thể giúp lĩnh vực hàng không của Singapore phục hồi.

Singapore và Hong Kong đã có kế hoạch triển khai "bong bóng đi lại" qua đường hàng không, cho phép việc du lịch giải trí không phải cách ly. Kế hoạch đã bị hoãn hai lần vì số ca mắc COVID-19 gia tăng. Cả Singapore và Hong Kong đều phải thông báo hủy "bong bóng đi lại" này hôm 19/8.

Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất trên toàn cầu. Bộ Y tế nước này cho biết khoảng 77% trong số khoảng 5,69 triệu dân đã hoàn thành việc tiêm chủng tính đến ngày 18/8.

Quốc gia Đông Nam Á này đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong tuần này. Việc nới lỏng này bao gồm việc nâng mức giới hạn về số người được tham dự các hội nghị kinh doanh và các buổi biểu diễn trực tiếp, cũng như cho phép nhiều người quay trở lại nơi làm việc.

Theo Bộ trưởng Iswaran, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao, song các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang vẫn cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh./.

>>>Singapore tiêm miễn phí vaccine COVID-19 cho người thường trú ngắn hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục