Yếu tố thúc đẩy phát triển hệ sinh thái công nghệ ở Singapore

06:30' - 15/08/2021
BNEWS Bài viết trên báo The Straits Times nhận định, bất chấp những “cơn gió ngược” về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, các công ty công nghệ của Singapore vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng kể.

Theo bài viết, bức tranh khởi nghiệp ở Singapore trong năm 2021 có nhiều điểm sáng, với một chuỗi các “kỳ lân” ấn tượng, hiện là các công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD.

Bất chấp những ảnh hưởng về kinh tế, các công ty công nghệ như Patsnap, Carro, Nium và các công ty khác đã đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kể, giành được những vị trí thống trị trong khu vực và thậm chí là trên toàn cầu, trong những lĩnh vực như thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, công nghệ tài chính, công nghệ sinh học và tài sản. 

Theo sau bước chân của các “gã khổng lồ” về công nghệ Grab và Sea, các công ty khởi nghiệp Singapore hiện đang có những bước tiến tự tin, từ các vòng gọi vốn "Series A", là vòng gọi vốn cho phép các công ty khởi nghiệp mở rộng hoạt động, thuê thêm nhân viên, mua thiết bị và theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng, cho đến việc niêm yết công khai nổi bật. Một cách tập thể, cộng đồng công nghệ - mà một số người gọi là Singapore Tech Inc – đang bay cao với màu cờ sắc áo. 

Câu hỏi đặt ra lúc này là Singapore đã làm được điều này như thế nào và nước này cần phải đảm bảo thành công trên mặt trận ra sao?

Singapore có thể không có một thị trường lớn cho phép các công ty khởi nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô trong một khu vực pháp lý duy nhất – yếu tố quan trọng đã giúp cho các công ty công nghệ trở nên lớn mạnh ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Tuy nhiên, ý thức về sự hạn chế quy mô cũng có thể thúc đẩy Singapore tích cực hơn trong việc đạt được những phẩm chất khác, vốn có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái công nghệ ở nước này.

Một số yếu tố đã tạo ra nền tảng cho sự thịnh vượng của Singapore trong nhiều thập kỷ bao gồm dân số được giáo dục tốt, thành phố an toàn và sôi động, sự tôn trọng pháp trị và một nền kinh tế mở.

Các quy định phù hợp

Các quy định có xu hướng được thiết kế để ngăn chặn các hành vi không mong muốn từ phía các công ty. Điều này cũng đúng với các nguyên tắc cơ bản trong công nghệ. Tuy nhiên, trong công nghệ, các quy định khuyến khích đổi mới sáng tạo thường được coi là mục tiêu trung tâm. Không nơi nào điều này thể hiện rõ ràng hơn trong lĩnh vực công nghệ tài chính, do bản chất được quản lý chặt chẽ của ngành tài chính.

Để hỗ trợ cho việc tìm ra những cách thức cung cấp tài chính mới, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS, ngân hàng trung ương) đã đưa ra các quy định nhằm nuôi dưỡng các dịch vụ công nghệ tài chính mới đi trước thời đại và đi trước các quốc gia khác.

Một ví dụ là bộ quy tắc về công nghệ tài chính cho phép MAS cấp giấy phép cho các công ty trẻ chứng minh được khả năng biến ý tưởng thành hành động, được vận hành một cách trơn tru và an toàn.

Một ví dụ khác về quy định tiến bộ là cho phép các công ty sử dụng nền tảng nhận dạng kỹ thuật số quốc gia MyInfo để giới thiệu người dùng mới và thực hiện kiểm tra Nhận diện khách hàng của bạn. Điều này làm giảm chi phí và giúp các công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô.

Trong khi đó, việc điều tiết theo cách thức thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cạnh tranh là một lợi thế so sánh của kế hoạch tổng thể về công nghệ của Singapore. Khi các lĩnh vực công nghệ mới xuất hiện, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI) và tiền điện tử, Singapore sẽ cần duy trì thương hiệu của các quy định cân bằng, trong đó chú trọng cả tính ổn định và tính sáng tạo.

Hệ sinh thái quỹ đa dạng cung cấp vốn tiền mặt và vốn kinh nghiệm

Các công ty khởi nghiệp chưa sẵn sàng để thu hút các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng - nhiều công ty thậm chí vẫn còn non yếu. Vì thế, họ thu hút vốn từ một hệ thống các quỹ sẵn sàng đặt cược vào các công ty đột phá, mà nếu thành công sẽ có ảnh hưởng lớn đến xã hội, với khả năng hoàn trả gấp 10, 100 thậm chí 1.000 lần số tiền đầu tư khi cuối cùng những công ty này thực hiện phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

Singapore đã đưa ra các chính sách ưu đãi phù hợp để các quỹ này chuyển đến “đảo quốc sư tử”, tạo ra một trung tâm quỹ đầu tư mạo hiểm, cổ phần tư nhân và các văn phòng gia đình. Các quỹ đầu tư "Variable Capital Company" (VCC) là ví dụ về một loại thực thể mới được các cơ quan có thẩm quyền Singapore triển khai trong những năm gần đây để thu hút vốn toàn cầu bằng việc đưa ra sự linh hoạt hơn trong cách thức cấu trúc quỹ. 

Một hệ sinh thái quỹ đa dạng có ý nghĩa sống còn, vì đây không chỉ là vốn tiền mặt mà các công ty khởi nghiệp công nghệ cần mà còn là vốn kinh nghiệm. Một quỹ đầu tư mạo hiểm có thể chuyên về các nền tảng thương mại điện tử, dành nhiều năm để phân tích không gian và phát triển trực giác tốt về việc ý tưởng thương mại điện tử nào có thể trở thành hiện thực và ý tưởng nào có thể không. Một quỹ đầu tư mạo hiểm khác lại có thể tập trung vào công nghệ bảo hiểm và một quỹ khác nữa lại có thể chuyên tâm vào xe điện.

Ngày nay, một cộng đồng gây quỹ khởi nghiệp công nghệ mạnh mẽ đang tồn tại ở Singapore và việc phát triển sâu rộng cộng đồng này cần phải được tiếp tục.

Thu hút nhân tài

Một khi các quy định và nguồn vốn đã có, thì con người mới có những giấc mơ sẽ biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Họ là những kỹ sư và lập trình viên, những người mà chúng ta sẽ dễ dàng nghĩ đến là những nhân tài về công nghệ. Tuy nhiên, đằng sau mỗi công ty khởi nghiệp công nghệ đang mở rộng là một đội ngũ lớn hơn, bao gồm các nhà quản lý sản phẩm, nhà thiết kế UX/UI, nhà tiếp thị kỹ thuật số và nhà phân tích dữ liệu. 

Rất nhiều chuyên gia công nghệ này hiện đang làm việc tại Singapore. Những người khác có thể đang làm việc tại các trung tâm như Thung lũng Silicon, Bắc Kinh, Mumbai hay London. Để thành công, Singapore cần thu hút một nhóm rộng rãi các chuyên gia. Những kế hoạch như Tech.Pass - thị thực dành cho các nhà lãnh đạo và chuyên gia công nghệ - có sức mạnh cả về thực chất lẫn mang tính biểu tượng. Kế hoạch này có vai trò như một tuyên bố về những tham vọng công nghệ của Singapore. 

Cùng với thời gian, ngày càng nhiều bậc phụ huynh và học sinh Singapore có khát vọng được làm những công việc này và nhiều người đã làm. Các trường đại học cũng cần hợp tác với các công ty công nghệ để thiết kế các chương trình giảng dạy không quá chú trọng vào lý thuyết mà cần vẽ lên một bức tranh thực tế và thú vị về những gì các công ty khởi nghiệp công nghệ đang làm.

Văn hóa ngưỡng mộ đổi mới sáng tạo về công nghệ

Một hệ sinh thái công nghệ chỉ có thể phát triển mạnh nếu các quy định, nguồn vốn và nhân tài được nuôi dưỡng trong một nền văn hóa có sự ngưỡng mộ đổi mới sáng tạo về công nghệ. Cần có sự đánh giá cao về công nghệ trong dân chúng, không chỉ vì các công ty khởi nghiệp về công nghệ đạt được thành công, mà còn vì sự khác biệt mà họ có thể tạo ra cho cuộc sống của chúng ta. 

Mỗi dịch vụ thông suốt do công nghệ mang lại là kết quả của sự bền bỉ và khéo léo của một công ty khởi nghiệp ở đâu đó. Nếu công ty khởi nghiệp đó là của Singapore, thì người Singapore có tự hào về điều đó hay không? Về lâu dài, một nền tảng hỗ trợ vững chắc sẽ làm cho sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ ở Singapore trở nên bền vững hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục