Hàng loạt sân bay châu Âu đối mặt với khủng hoảng nhân sự sau dịch COVID-19

08:02' - 26/06/2022
BNEWS Ban quản lý sân bay Schiphol - sân bay bận rộn nhất của Hà Lan - cho biết số lượng hành khách mỗi ngày tới đây vượt quá khả năng xử lý của nhân viên an ninh.

Sau hai năm áp dụng các biện pháp hạn chế do đại dịch COVID-19, nhu cầu dịch chuyển của người dân đã tăng trở lại.

 

Tuy nhiên, việc các hãng hàng không và sân bay cắt giảm nhân sự để “cầm cự” trong cuộc khủng hoảng COVID-19 giờ lại đẩy họ vào một thế khó khác hậu đại dịch.

Ban quản lý sân bay Schiphol - sân bay bận rộn nhất của Hà Lan - cho biết số lượng hành khách mỗi ngày tới đây vượt quá khả năng xử lý của nhân viên an ninh.

Hãng hàng không Hà Lan KLM đã phải xin lỗi vì đã để hành khách mắc kẹt tại sân bay trong sự cố xảy ra hồi đầu tháng này.

Giám đốc điều hành của liên minh hàng không Air France-KLM - ông Ben Smith thừa nhận phải mất thêm vài tháng nữa Schiphol mới có đủ nhân lực để giảm bớt sức ép hiện giờ.

Trong khi đó, các sân bay Gatwick và Heathrow tại Anh đã yêu cầu các hãng hàng không đặt ra giới hạn số lượng chuyến bay.

Hãng hàng không giá rẻ easyJet của Anh phải hủy hàng nghìn chuyến bay mùa Hè này do mức giới hạn tại sân bay Gatwick và Schiphol.

Còn các hãng hàng không Bắc Mỹ đã gửi thư tới người đứng đầu cơ quan quản lý vận tải của Ireland yêu cầu hành động khẩn cấp để giải quyết "sự chậm trễ đáng kể" tại sân bay Dublin.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng không Cirium, trong tháng Sáu này, đã có gần 2.000 chuyến bay thuộc các hãng hàng không lớn của châu Âu đã bị hủy chỉ trong vòng 1 tuần. Trong số đó, các chuyến bay từ sân bay Heathrow (Anh) chiếm 28%, còn Schiphol “đóng góp” khoảng 9%.

Bà Julia Lo Bue-Said - Giám đốc điều hành tập đoàn Advantage Travel Group, đại diện cho 350 công ty lữ hành của Anh - cho biết: “Đa số người dân chọn đi du lịch trong Hè này, nhưng các sân bay lại đang thiếu hụt nhân viên. Sẽ phải mất thêm thời gian để các sân bay tuyển dụng nhân sự mới, do kiểm tra lý lịch là quá trình kéo dài. Tất cả những điều này tạo ra tình huống ‘nút thắt cổ chai’ trong hệ thống. Khi một thứ gì đó lệch ra khỏi quy trình, hậu quả kéo theo sẽ rất lớn”.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra tại nước Mỹ, khi các hãng hàng không đã buộc phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong hai ngày vào tuần trước, do thời tiết xấu và lưu lượng du khách mùa Hè tăng đột biến.

Việc nước Mỹ dỡ bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh đã thúc đẩy nhu cầu đối với các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Bà Bue-Said cho biết các đại lý lữ hành đã ghi nhận số lượng đặt phòng tại Mỹ tăng vọt sau khi quy định nới lỏng trên có hiệu lực kể từ tháng Sáu.

Đối với người Mỹ du lịch châu Âu, họ còn được khích lệ bởi thực tế là đồng USD đang mạnh hơn so với đồng euro và bảng Anh, khiến giá đặt phòng và nhà hàng trở nên “phải chăng” hơn.

Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland), ông Michael O'Leary, cảnh báo rằng các chuyến bay bị hoãn và hủy chuyến sẽ tiếp tục “trong suốt mùa Hè”.

Để tránh xung đột với người lao động, hãng hàng không Norwegian Air (Na Uy) hồi đầu tháng này đã nhất trí tăng lương 3,7% cho các phi công.

Trong khi đó, sân bay Schiphol đã đồng ý trả thêm thù lao 5,25 euro/giờ (khoảng 5,5 USD/giờ) đối với 15.000 nhân viên là những người dọn vệ sinh, nhân viên xử lý hành lý và nhân viên an ninh trong dịp cao điểm du lịch Hè này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục