Hàng nghìn nhà máy ở Trung Quốc chuyển sang sản xuất khẩu trang

15:42' - 27/03/2020
BNEWS Trong 2 tháng đầu năm, có tới 8.950 nhà sản xuất mới bắt đầu sản xuất khẩu trang tại Trung Quốc trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu tăng cao khi dịch COVID-19 bùng phát.

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đang lan rộng khắp toàn cầu, hàng nghìn nhà máy tại nước này hiện nay đã nhanh chóng chuyển hướng sản xuất sang một lĩnh vực mới và sinh lợi: sản xuất khẩu trang để xuất khẩu. 

Theo thống kê của nền tảng dữ liệu doanh nghiệp Tianyancha, trong 2 tháng đầu năm, có tới 8.950 nhà sản xuất mới bắt đầu sản xuất khẩu trang tại Trung Quốc trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu tăng cao khi dịch COVID-19 bùng phát.

Khi COVID-19 lây lan ra toàn cầu với hơn 400.000 người nhiễm bệnh, nhu cầu mặt hàng thiết yếu này tiếp tục tăng vọt trong bối cảnh các nước trên khắp thế giới chật vật phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, thậm chí khẩu trang y tế được ưu tiên cho các nhân viên y tế.

Trong bối cảnh đó, sản xuất khẩu trang đã trở thành một ngành "hái ra tiền" và việc sở hữu một chiếc máy làm khẩu trang được ví như sở hữu "một cỗ máy tin tiền thật sự".

Anh Qi Guangtu đã đầu tư hơn 50 triệu Nhân dân tệ (NDT - 7 triệu USD) vào nhà máy sản xuất các chiếc máy làm khẩu trang ở khu công nghiệp phía Nam thành phố Đông Quan. Nhà máy luôn vận hành hết công suất liên tục 24 tiếng mỗi ngày kể từ ngày 25/1, 2 ngày sau khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa.

Anh Qi Guangtu cho biết 70 bộ máy móc đã được bán với giá hơn 500.000 NDT/chiếc (71.000 USD). Ngoài ra, anh Qi Guangtu vẫn còn hơn 200 đơn hàng khác với giá trị 100 triệu NDT (14 triệu USD). Tương tự như anh Guangtu, anh You Lixin cũng đã quyết định chuyển hướng sang sản xuất máy làm khẩu trang tự động.

Trong số những khách hàng của You Lixin có một số là các chủ nhà máy dệt may ở Ôn Châu, phía Đông tỉnh Chiết Giang đã đổi hướng sang sản xuất khẩu trang. Mặc dù vậy, chi phí mà các nhà sản xuất bỏ ra khi lấn sân sang lĩnh vực khẩu trang cũng không hề rẻ do giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng đột biến.

Theo đó, giá vải đã tăng vọt từ 10.000 NDT/tấn lên tới 480.000 NDT/tấn. Tuy nhiên, lợi nhuận lớn vẫn khiến ngành sản xuất khẩu trang hấp dẫn bất chấp chi phí sản xuất tăng cao. 

Theo số liệu chính thức của Trung Quốc, hiện nước này mỗi ngày sản xuất hơn 166 triệu chiếc khẩu trang. Có doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 1 triệu khẩu trang tới Italy, quốc gia hiện đang là tâm dịch ở châu Âu, trong khi số khác lại xuất khẩu sang Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Đánh giá tương lai của ngành hàng này, một số nhà sản xuất vẫn thể hiện sự lạc quan khi cho rằng dù dịch COVID-19 qua đi, hầu hết người dân sẽ duy trì thói quen đeo khẩu trang để phòng bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục