Hàng nghìn nhân viên Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada chuẩn bị đình công

13:18' - 05/08/2021
BNEWS Cuộc đình công, nếu xảy ra, có thể làm chậm tiến trình thông quan, ảnh hưởng đến dịch vụ bưu chính, chuyển phát...

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, khoảng 9.000 nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) đang chuẩn bị đình công trên phạm vi toàn quốc vào ngày 6/8, chỉ vài ngày trước khi Canada mở lại biên giới cho các công dân/thường trú nhân Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng COVID-19.

Cuộc đình công, nếu xảy ra, có thể làm chậm tiến trình thông quan, ảnh hưởng đến dịch vụ bưu chính, chuyển phát...

Liên minh dịch vụ công Canada (PSAC) cùng Liên hiệp hải quan và nhập cư (CIU) - hai tổ chức công đoàn đại diện cho các nhân viên của CBSA - cho biết đã gửi thông báo đình công đến Chính phủ Canada.

Nếu phía công đoàn và chính phủ không đạt được thỏa thuận trước 6h ngày 6/8, các thành viên của công đoàn sẽ triển khai một loạt hoạt động tại các sân bay, biên giới đất liền, các cảng thương mại, các cơ sở bưu chính...

Chủ tịch PSAC, Chris Aylward nhấn mạnh: "Chúng tôi thực sự hy vọng sẽ không bị buộc phải tiến hành đình công, nhưng chúng tôi đã nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận công bằng với chính phủ”.

Trong tuyên bố ngày 4/8, Ủy ban ngân khố quốc gia khẳng định Chính phủ Canada tận tâm để đạt được các thỏa thuận công bằng cho nhân viên, lưu ý đến bối cảnh kinh tế và tài chính hiện nay và trên cơ sở hợp lý đối với những người đóng thuế.

Theo CBSA, 90% nhân viên ở tuyến đầu biên giới được xác định là lao động thiết yếu nên sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ, nếu có đình công.

Jacqueline Callin, người phát ngôn của CBSA cho biết, CBSA sẽ nhanh chóng phản ứng để duy trì sự an toàn và an ninh cho biên giới của Canada, đảm bảo tuân thủ luật pháp và giữ cho biên giới mở cửa đối với khách du lịch và hàng hóa hợp pháp.

Mục đích đấu tranh của công đoàn là nhằm đạt được mức lương ngang bằng với các nhân viên thực thi pháp luật khác ở Canada; được bảo vệ tốt hơn chống lại tình trạng quấy rối và phân biệt đối xử; và có một chính sách làm việc từ xa cho các thành viên không mặc đồng phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục