Hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cây trồng của Canada

08:42' - 04/08/2021
BNEWS Một báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada chỉ ra rằng việc nhiệt độ liên tục phá các mức cao kỷ lục ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng cây trồng tại các trang trại ở miền Tây nước này.

Trong bối cảnh một số khu vực của Canada đang phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 20 năm, một báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada chỉ ra rằng việc nhiệt độ liên tục phá các mức cao kỷ lục ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng cây trồng tại các trang trại ở miền Tây nước này.

Tỉnh Alberta báo cáo chỉ 36,6% cây trồng ở tình trạng “tốt đến xuất sắc”, trong khi con số này tính trung bình trong 5 năm qua ở mức 74,1%, trong khi tỉnh Saskatchewan cho biết, “phần lớn” cây trồng của tỉnh được xếp trong tình trạng "kém đến tốt".

Mối lo ngại lớn nhất của nông dân hiện nay là hạn hán rơi vào thời điểm phát triển quan trọng của cây trồng. Ví dụ như cây cải dầu, nếu cây ra hoa trên nền nhiệt độ vượt quá 30 độ C có thể dẫn đến quả nhỏ hơn hoặc bị hỏng, ít hạt hơn trên quả và cuối cùng là năng suất thấp hơn.

Tỉnh Saskatchewan, "đại bản doanh" của một số nhà sản xuất dầu cải lớn nhất Canada, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cái nóng khắc nghiệt. Một số nhà sản xuất đã phải bắt đầu thu hoạch sớm vì nhiệt độ quá cao.

Ông Sylvain Charlebois, Giám đốc khoa học phụ trách phòng nghiên cứu nông nghiệp Agri-Food Analytics Labs thuộc Đại học Dalhousie, cho biết những đợt hạn hán như vậy diễn ra theo chu kỳ và người nông dân dự kiến cứ khoảng 10 năm sẽ phải đối mặt với một đợt thời tiết khắc nghiệt như thế này.

Năm nay, thời tiết khô và nóng, cực đoan hơn do tác động của biến đổi khí hậu. Theo ông Charlebois, chất lượng và số lượng cây trồng giảm sẽ có ảnh hưởng sâu rộng tới tất cả các mắt xích của lĩnh vực chế biến thực phẩm, từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Trong Báo cáo giá thực phẩm năm 2021 do ông Charlebois xuất bản cùng Đại học Dalhousie và một số tổ chức khác, giá lương thực - thực phẩm nói chung được dự báo sẽ tăng 3-5% vào năm 2021, với thịt và rau tăng tới 6,5%. Riêng giá thịt bò đã tăng trung bình 10% chỉ trong năm nay.

Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê Canada cũng cho rằng nếu nhiệt độ dịu đi và mưa đến kịp thời ở một số vùng của đất nước, tình hình "vẫn có thể được cải thiện"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục