Hàng trăm nhà đầu tư sẽ đến Mexico nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất sang các nước lân cận

09:52' - 12/07/2023
BNEWS Dự kiến số lượng nhà đầu tư quốc tế tìm đến Mexico trong giai đoạn 2023-2025 sẽ tăng tới 9,1%.
Khoảng 450 công ty đa quốc gia dự kiến sẽ dịch chuyển hoạt động từ nhiều khu vực trên thế giới đến Mexico trong vòng 2 năm tới nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất sang các nước lân cận (near-shoring) hiện đang biến quốc gia Mỹ Latinh này thành trung tâm sản xuất - chế tạo lớn nhất trong khu vực.

 
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn nghiên cứu mới nhất do Tập đoàn tư vấn đầu tư BBVA Research và Hiệp hội các khu công nghiệp Mexico (AMPIP) phối hợp thực hiện cho biết so với giai đoạn 2018-2022, dự kiến số lượng nhà đầu tư quốc tế tìm đến Mexico trong giai đoạn 2023-2025 sẽ tăng tới 9,1%.

Lý giải về xu hướng này, nghiên cứu ra ngày 11/7 chỉ rõ trong thời gian qua, Mexico đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển sản xuất sang các nước lân cận, đặc biệt giai đoạn hậu COVID-19 khi các tập đoàn đa quốc gia dịch chuyển hoạt động từ các nơi khác trên thế giới đến Mexico nhằm tận dụng vị trí gần với Mỹ - trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới.

Việc dịch chuyển sản xuất - kinh doanh đến Mexico sẽ giúp các doanh nghiệp tránh được trình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng khi có sự cố xảy ra, cũng như tiết kiệm được chi phí logistics trong quá trình giao dịch với Mỹ nói riêng và khối Bắc Mỹ nói chung, trong đó có Canada.

Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng thôi thúc nhiều tập đoàn đa quốc gia quyết định dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc về những quốc gia nằm ngoài tác động của cuộc chiến hiện vẫn chưa có hồi kết này.

Theo nghiên cứu của BBVA Research và AMPIP, kể từ năm 2018 - thời điểm mà Trung Quốc và Mỹ bắt đầu châm ngòi cho cuộc chiến thương mại - cho đến nay, Mexico đã thu hút tổng cộng 830 nhà đầu tư nước ngoài, trong đó khoảng 20% đến từ các quốc gia châu Á.

Cũng trong giai đoạn này, 20% các nhà đầu tư hoạt động tại Mexico đã thực hiện việc tăng vốn và mở rộng quy mô sản xuất, qua đó khẳng định niềm tin của giới doanh nghiệp quốc tế về môi trường đầu tư của nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ rõ nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ làn sóng dịch chuyển sản xuất sang các nước lân cận, Mexico cần khắc phục một số vấn đề còn tồn tại như cần tăng cường năng lực cung cấp điện ổn định với giá cả phải chăng, nâng cấp hạ tầng cung cấp nước sạch, cũng như giải quyết một số vấn đề mang tính cấp bách như đảm bảo an ninh xã hội và cải cách thủ tục hành chính.

Theo số liệu từ Bộ Kinh tế Mexico, riêng trong quý I/2023, nước này thu hút 18 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tương đương khoảng một nửa tổng số vốn FDI mà nước này đạt được trong năm 2022. Năm ngoái, hơn 35,5 tỷ USD vốn FDI đã đổ vào quốc gia này, con số lớn nhất kể từ năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục