Hàng Việt Nam ở Nhật Bản ngày càng đa dạng về chủng loại
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/7, Tuần hàng Việt Nam tại AEON đã khai mạc ở tất cả các siêu thị và cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống AEON tại Nhật Bản, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Nhật Bản và người Việt Nam đang sinh sống ở nước này.
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, AEON sẽ trưng bày các nông sản và hàng hóa Việt Nam ở khoảng 350 cửa hàng, siêu thị của tập đoàn trên toàn Nhật Bản và trên hệ thống website.
So với năm ngoái, năm nay, hàng hóa Việt Nam được trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng của AEON đã phong phú hơn cả về chủng loại, từ hoa quả tươi như vải thiều và chuối, và các loại thực phẩm chế biến như mỳ tôm và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN khi tới thăm quan Trung tâm Thương mại AEON Lake Town Mori ở tỉnh Saitama và tham dự lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam ở đây, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho hay: “Sau 2 năm dịch bệnh, Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay có rất nhiều cái mới. Số lượng hàng rất nhiều, chủng loại rất đa dạng và đặc biệt số lượng quả vải thiều của chúng ta năm nay tăng rất nhiều so với năm 2021”.
Cùng chung quan điểm này, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nhận định: “So với năm trước, hàng hóa nhiều hơn và chủng loại hàng hóa được giới thiệu cũng rất đa dạng. Tôi cảm nhận được không khí sôi nổi của tuần hàng rất rõ rệt khi có nhiều người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản cũng tham dự để trải nghiệm và mua sản phẩm. Rất nhiều người Nhật cũng quan tâm đến sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam”.
Một trong những điểm nhấn của Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay là việc AEON lần đầu tiên tổ chức “Phiên chợ hàng lưu niệm” nhằm giới thiệu các đồ lưu niệm mang đặc trưng của Việt Nam như các đồ đan, thêu và các loại túi giỏ.
Bên cạnh đó, AEON cũng giới thiệu tới người tiêu dùng Nhật Bản một số sản phẩm mới mang thương hiệu Topvalu nhưng được sản xuất tại Việt Nam như tôm tẩm bột chiên xù, xoài Cát Chu đông lạnh, hạt điều và hạt hỗn hợp.
Mặt khác, AEON cũng đổi mới cách tiếp cận tới người tiêu dùng Nhật Bản khi tổ chức hướng dẫn trực tiếp cách làm các món ăn Việt Nam ngay tại quầy trưng bày trong siêu thị để người dân nắm bắt cách chế biến và thưởng thức các sản phẩm của Việt Nam. Nhờ vậy, Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay đã mang đến cho người tiêu dùng Nhật Bản các trải nghiệm thú vị.
Đáng chú ý, do ngày càng có nhiều người Nhật Bản biết tới vải thiều của Việt Nam nên năm nay, AEON đã nhập khẩu tới 22 tấn trái vải tươi để trưng bày và bán ở tất cả các siêu thị trong hệ thống.
Ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nói: “Năm ngoái, chúng tôi chỉ nhập khẩu 5 tấn vải thiều tươi của Việt Nam và chỉ bán ở các siêu thị lớn. Năm nay, chúng tôi nhập khẩu tới 22 tấn vải thiều và triển khai bán trong tất cả các siêu thị của AEON trên toàn Nhật Bản”. Ông Okazaki đánh giá “quả vải thiều của Việt Nam rất thơm và ngon.
Tuy nhiên, năm nay, quả vải trông tươi và ngon hơn năm ngoái, có thể nhờ sự cải thiện về kỹ thuật bảo quản và khử trùng”. Ngoài vải, chuối của Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Nhật Bản.
Sau lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã làm việc với ông Okazaki. Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Vũ Hồng Nam đánh giá cao những đóng góp của AEON cho quan hệ thương mại giữa hai nước. Đại sứ nhấn mạnh: “Các đóng góp của AEON có ý nghĩa cả về mặt kinh tế lẫn xã hội khi AEON không chỉ giúp đưa các nông sản và hàng hóa khác của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, mà còn giúp chuyển đổi và phát triển hệ thống sản xuất chất lượng cao ở Việt Nam, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân và người sản xuất khác ở đây”.
Về phần mình, ông Okazaki cho biết AEON hiện có khoảng 170 cơ sở kinh doanh ở Việt Nam, trong đó có 6 trung tâm thương mại. AEON đang triển khai xây dựng các trung tâm thương mại khác ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), Huế và Đà Nẵng.
Tuần hàng Việt Nam tại AEON là sự kiện thường niên do Công ty TNHH AEON phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức từ năm 2015, với mục tiêu nâng tổng doanh thu bán các sản phẩm Việt Nam trong hệ thống AEON ở Nhật Bản lên 1 tỷ USD vào năm 2025.
Thông qua sự kiện này, nhiều loại sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản đã được AEON nhập khẩu và đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị của tập đoàn trên toàn Nhật Bản. Hiện nay, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác với AEON để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản./.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Aeon Mall định xây dựng trung tâm logistics 30.000 m2 ở Campuchia]() Doanh nghiệp Doanh nghiệpAeon Mall định xây dựng trung tâm logistics 30.000 m2 ở Campuchia08:09' - 09/01/2022 Công ty con của Aeon Mall có kế hoạch xây dựng một trung tâm logistics rộng khoảng 30.000 m2 tại một đặc khu kinh tế gần cảng phía Nam Sihanoukville. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![AEON dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam]() Chuyển động DN Chuyển động DNAEON dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam17:39' - 27/12/2021 Từ nay đến năm 2025, AEON dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam, tăng mạnh so với con số 4 siêu thị ở khu vực Hà Nội như hiện nay. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cách Aeon vào Việt Nam - Chậm mà chắc!]() Phân tích doanh nghiệp Phân tích doanh nghiệpCách Aeon vào Việt Nam - Chậm mà chắc!10:08' - 27/11/2021 Aeon coi Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật và tập đoàn này dự kiến sẽ tăng gấp đôi số trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”]() Thị trường Thị trườngHà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”21:13' - 31/10/2025 Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026]() Thị trường Thị trườngKế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 202618:00' - 31/10/2025 Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh]() Thị trường Thị trườngGiá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh13:19' - 31/10/2025 Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo]() Thị trường Thị trườngHội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo13:00' - 31/10/2025 Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu]() Thị trường Thị trườngHội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu11:01' - 31/10/2025 Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn]() Thị trường Thị trườngHội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn20:27' - 30/10/2025 Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm]() Thị trường Thị trườngTP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm16:25' - 30/10/2025 TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững]() Thị trường Thị trườngGạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững15:58' - 30/10/2025 Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới]() Thị trường Thị trườngTháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới15:15' - 30/10/2025 Người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc đã mang lại nguồn kiều hối rất lớn, làm thay đổi đời sống của người lao động, góp phần vào thành công của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia. 

 Khách hàng mua sắm tại siêu thị AEON, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Đào Tùng/TTXVN
Khách hàng mua sắm tại siêu thị AEON, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Đào Tùng/TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    